1022

SỨC LAN TỎA CỦA CUỘC VẬN ĐỘNG “TOÀN DÂN ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI, ĐÔ THỊ VĂN MINH”

Thứ ba - 25/08/2020 10:10 771 0
Đến thời điểm này, thị xã Phước Long đã có 2/2 xã (Phước Tín & Long Giang) đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và Phước Long đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, đồng thời triển khai xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu. Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi, đời sống của người dân được cải thiện. Đây chính là thành quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của MTTQ các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị thông qua việc thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”.
Tiếp nối phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã phát động cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hàng năm MTTQ Việt Nam thị xã Phước Long đã phát động các phong trào thi đua, hưởng ứng thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội do Đảng, chính quyền thị xã Phước Long được các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã tích cực hưởng ứng. Cuộc vận động khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tự chủ, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của của thị xã Phước Long trong thời gian qua.
Để tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, MTTQ các cấp trong thị xã chủ động phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tập trung chỉ đạo gắn với  cuộc vận động với phong trào thi đua của các tổ chức thành viên trong công tác phối hợp tuyên truyền. Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; tăng cường tinh thần đoàn kết tương thân, tương ái giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo. Vận động nhân dân xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Với 5 nội dung của cuộc vận động, MTTQ các cấp từ thị xã đến cơ sở phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân về cuộc vận động, từ đó thay đổi nếp nghĩ, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, để phong trào ngày càng lan rộng. điển hình là việc thực hiện xây dựng đường giao thông nông thôn với cơ chế đặc thù.
Hàng năm, MTTQ các cấp tổ chức đăng ký thực hiện thi đua với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, thiết thực, sát với từng địa bàn, đồng thời, lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động khác như: “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo vệ môi trường, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư…, duy trì tốt các mô hình 5 không 3 sạch về công tác bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới...
Một trong những nội dung của cuộc vận động được MTTQ, các tổ chức thành viên các cấp chú trọng đó là vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết, tích cực tham gia phát triển sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Thông qua việc chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, MTTQ và các đoàn thể đã giúp người dân đưa các tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, huy động các nguồn lực đầu tư giống vốn, đầu tư xây dựng giao thông nông thôn… chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng phát triển trang trại, phát triển hợp tác xã cây ăn trái ( vườn sầu riêng bàu nghé ) mô hình nuôi heo trên nệp lót sinh học, nuôi gà thả vườn, trồng điều ghép và cao mủ cao su bằng khí nén đã đem lại hiệu quả kinh tế cao... Từ đó, số hộ có cuộc sống khá giả và vươn lên làm giàu từ các mô hình phát triển kinh tế hợp doanh.
Để các nội dung của cuộc vận động đạt hiệu quả cao, Ủy ban MTTQ các cấp chủ động nhân rộng mô hình nhóm nòng cốt tại khu dân cư nhằm duy trì có hiệu quả các tiêu chí trong xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh. Từ 7 mô hình điểm nhóm nòng cốt của 7 xã, phường đến nay, mô hình được nhân rộng ra toàn toàn thị xã. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, nhân dân các địa phương tích cực tham gia đóng góp hiến đất, hiến kế, hiến công, vật tư xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nghĩa trang nhân dân, nhà văn hoá thôn, các khu vui chơi giải trí, các công trình công cộng. Từ những đóng góp trên đã góp phần đưa 2 xã Phước Tín và Long Giang được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. MTTQ các cấp tích cực triển khai nội dung xây dựng đô thị văn minh, vận động nhân dân tham gia xây dựng khu dân cư, tuyến đường, tuyến phố văn hóa; các mô hình tự quản trật tự đô thị, vệ sinh môi trường; xây dựng nếp sống văn hóa trong kinh doanh, ứng xử; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh 7/7 xã Phường được công nhân là chuẩn văn hóa và xây dựng đô thị văn minh theo Nghị quyết 10 của Thị Ủy về quản lý đô thị và bảo vệ môi trường xây dừng mông trường, đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch đẹp …
Các tổ chức chính trị - xã hội triển khai chương trình phối hợp với MTTQ gắn với các phong trào thi đua của mỗi cấp hội. Trong đó, Hội Nông dân tích cực tuyên truyền, vận động hội viên nông dân thi đua thực hiện phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo bền vững; Hội CCB triển khai phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế giỏi”; Đoàn Thanh niên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tích cực tham tu sửa, làm đẹp các công trình, di tích lịch sử văn hóa của địa phương; Hội LHPN triển khai cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”; xây dựng nhà “Mái ấm tình thương”... Đặc biệt, từ năm 2016, Ủy ban MTTQ thị xã và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, huy động nhân dân tham gia xây dựng, cải tạo cống rãnh thoát nước, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, phối hợp với phong tài nguyên môi trường thị xã và các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu. Đến nay, toàn thị xã đã xây dựng, cải tạo được trên 30km cống, rãnh thoát nước và nâng cấp các tuyến đường nội ô điển hình như Phường Long Thủy & Thác Mơ đã nâng cấp và thảm bê tông nhựa nóng cho tất cả các tuyến nội ô, xây dựng và mở rộng tuyến đường từ Thác Mơ đi Phước Tín, tuyến đường Lê Quý Đôn Phường Thác Mơ, Tuyến đường Lê Hồng Phong nối dài đường vành đai 1 đến Long Điền của Phường Long Phước, trung tâm hành chính và khu đô thị mới đường hoàn thành và đi vào sử dụng ở khu 5 Phường Long Phước đã một phần nào khẳng định được công tác tuyên truyền vận động của MTTQ phù hợp với ý Đảng lòng dân tạo sức lan tỏa của cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh đến các tầng lớp nhân dân để nhân dân tin tưởng vào chủ trương của Đảng và nghiêm túc hưởng ứng thực hiện.
Là một thị xã được tái lập 11 năm từ tháng 11/ 2009 theo Nghị quyết 35 của Chính phủ còn nhiều khó khăn nhưng đến thời điểm này có thể nói rằng thị xã Phước Long đã thật sự thay da đổi thịt từ chủ trương đúng, việc làm đúng đến nay hầu hết các tuyến đường của các khu dân cư trên toàn thị xã đã được trải bê tông nhựa nóng và bê tông hóa xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Việc triển khai hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã từng bước thay đổi nếp nghĩ, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của nhân dân trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho chính người dân từ thành thị đến nông thôn hưởng thụ.
Tác giả: Khắc Thế
Nguồn: UBMTTQVN thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây