1022

NHỮNG NỘI DUNG MTTQ VIỆT NAM SẼ THAM GIA VÀO CÔNG TÁC BẦU CỬ ĐẠI ĐBQH VÀ BẦU CỬ HĐND CÁC CẤP

Thứ tư - 03/03/2021 14:33 1.822 0

NHỮNG NỘI DUNG MTTQ VIỆT NAM SẼ THAM GIA VÀO CÔNG TÁC BẦU CỬ ĐẠI ĐBQH VÀ BẦU CỬ HĐND CÁC CẤP

MTTQ Việt Nam có trách nhiệm tham gia bầu cử với 5 nội dung để làm sao cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, công bằng, được tổ chức thành công tốt đẹp. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng trong tham gia xây dựng chính quyền. Trong 5 công việc Mặt trận tham gia có việc tuyên truyền, hướng dẫn nội dung bầu cử; tổ chức 3 vòng hiệp thương để giới thiệu người ứng cử; tổ chức cho các ứng cử viên vận động tranh cử; giám sát thực hiện cuộc bầu cử đúng luật, thành công...
Trong đó, mục đích của giám sát là để nắm bắt tình hình, kết quả tổ chức triển khai công tác bầu cử tại các địa phương nhằm phát hiện những khó khăn, vướng mắc, những vi phạm pháp luật về bầu cử (nếu có) để hướng dẫn hoặc đề xuất với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền các biện pháp khắc phục kịp thời, góp phần bảo đảm cho cuộc bầu cử thật sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thật sự là ngày hội của nhân dân.
Hoạt động kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam đối với công tác bầu cử còn có ý nghĩa quan trọng nữa là nhằm thực hiện trên thực tế chức năng, nhiệm vụ tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước của Mặt trận, thực hiện được vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân. Cùng với hoạt kiểm tra, động giám sát của các cơ quan quyền lực (Quốc hội, HĐND các cấp) và giám sát trực tiếp của Nhân dân, hoạt động kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam góp phần để cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp lựa chọn được những đại biểu xứng đáng thay mặt Nhân dân tham gia cơ quan đại diện, cơ quan quyền lực cao nhất là Quốc hội. Điều này cũng đồng thời thể hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân trong việc lựa chọn, bầu ra những đại diện xứng đáng của Nhân dân tham gia làm ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp.
Hoạt động kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam đối với công tác bầu cử ĐBQH cũng là nhằm hiện thực hóa trên thực tế chức năng, nhiệm vụ giám sát của Mặt trận đã được Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam, Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND quy định.
Cho nên công tác chuẩn bị là cả quá trình dài để đến ngày 23 tháng 5 là ngày người dân đi bỏ phiếu thì những nội dung đó từng bước, từng giai đoạn với 16 mốc chính đạt được tất cả yêu cầu đề ra từ sự tham gia của người dân, tham gia của các cơ quan cho đúng, cho trúng…
 
Ảnh minh họa
Mục đích của giám sát góp phần làm cho công tác chuẩn bị, công tác thông tin tuyên truyền, các yêu cầu cần biết phải đầy đủ đến người dân, nhất là việc liên quan đến công tác lập danh sách người ứng cử, gợi ý các nội dung cần đầy đủ để làm sao người dân thấy được người mà mình bầu phải gửi gắm được niềm tin mà mình trao gửi. Muốn thế, trong quá trình triển khai phải giới thiệu được rất rõ chương trình hành động và các nội dung mà người ứng cử muốn làm sau khi trở thành ĐBQH. Từ đó mới tạo được niềm tin của nhân dân vào sự lựa chọn được những đại biểu đủ tiêu chuẩn và đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn tới.
Tác giả: Thanh Huyền
Nguồn: đangcongsan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây