1022

Thị xã Phước Long tổng kết 05 năm thực hiện chỉ thị 03 – CT/TW

Thứ ba - 14/06/2016 15:09 1.167 0
5 năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị xã Phước Long đã  quán triệt thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị 03 – CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí  Minh gắn với quy định 101 – QĐ/TW về trách nhiệm nêu gương của Cán bộ đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Trong đó đã cụ thể hóa các nội dung nêu gương về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong, thực hành dân chủ, thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí… đến tất cả các Đảng bộ và chi bộ cơ sở để triển khai đến cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, nhằm giúp CBĐV ý thức được trách nhiệm của mình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Việc thực hiện trách nhiệm nêu gương đã tác động tích cực đến việc rèn luyện, giữ gìn phẩm chất, tư cách của cán bộ, đảng viên. Nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ công chức trên địa bàn thị xã, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp. Tạo sự chuyển biến rõ nét trong thái độ ứng xử với nhân dân, đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương cán bộ, đảng viên gương mẫu, đổi mới lề lối, tác phong trong công việc, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, gương mẫu hiến đất mở trường, xây dựng khu phố, xây dựng nông thôn mới, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, cải cách thủ tục hành chính...Tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Bên cạnh việc tập trung quán triệt Chỉ thị 03 – CT/TW trong các cấp, các ngành, Phước Long đã quan tâm giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên, thế hệ trẻ thị xã.Triển khai thực hiện Cuộc vận động: Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác gắn với thực hiện phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ tổ quốc” “4 đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp”, đặc biệt là phong trào “tuổi trẻ Phước Long chung tay xây dựng nông thôn mới”… Bên cạnh đó, Trung tâm bồi dưỡng chính trị thị xã đã thực hiện tốt việc đưa các nội dung về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong học tập và giảng dạy như: nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh trong bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho lớp đối tượng đảng, các lớp bồi dưỡng cho cán bộ đoàn trong toàn thị xã.

Qua 5 năm triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cấp ủy đảng đã nỗ lực, chủ động, sáng tạo, tìm tòi những cách thức triển khai phù hợp với địa phương, đơn vị; Gắn việc thực hiện Chỉ thị với việc giải quyết những vấn đề trọng tâm, nổi cộm ở địa phương, đơn vị, giải quyết nhiều vấn đề tồn đọng. Công tác tuyên truyền được triển khai đa dạng, dưới nhiều hình thức phong phú; đặc biệt quan tâm tuyên truyền, giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử địa phương cho thế hệ trẻ; tuyên truyền về người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tinh thần trách nhiệm, lề lối tác phong làm việc, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên, nhất là trách nhiệm gương mẫu đi đầu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp được nâng lên, ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và trong xã hội.

Thành công của việc thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW trên địa bàn thị xã thực sự đã trở thành cuộc sinh hoạt chính trị rộng lớn trong đời sống xã hội, thu hút được sự đồng tình ủng hộ, tự giác tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân,… Làm theo lời bác không còn là các khẩu hiệu thuần túy mà thực sự trở thành việc làm ở từng cơ sở, của mỗi người dân. Từ đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác như: Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo thị xã cùng các tổ chức xã hội, các mạnh thường quân duy trì bếp ăn tình thương cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh Viện Đa khoa thị xã; Hội Liên hiệp phụ nữ với mô hình “CLB Tổ phụ nữ tín dụng tiết kiệmgiúp nhau thoát nghèo”, phong trào “Mái ấm tình thương”, Chi hội phụ nữ khu 03 phường Long Thuỷ, thành lập Câu lạc bộ “Năm không, ba sạch” với phong trào góp viên gạch hồng cho hội viên xây nhà; Hội Cựu Chiến binh phường Long thủy đẩy mạnh thực hiện phong trào “Chung sức, chung lòng xoá nghèo cho Cựu chiến binh”, tạo điều kiện cho mỗi hội viên vay 10 triệu đồng làm vốn sản xuất kinh doanh; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với cuộc vận động Tuổi trẻ Phước Long chung tay xây dựng nông thôn mới, Thanh niên phát triển kinh tế, Tuổi trẻ xung kích, sáng tạo”; Trường THPT Phước Bình xây dựng tủ sách Hồ Chí Minh để phục vụ, tuyên truyền về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho giáo viên và học sinh; Phường Sơn Giang đã vận động xây dựng nhà tình nghĩa và không còn hộ chính sách thuộc diện đói nghèo trên địa bàn. Công ty TNHH Sơn Long ở thôn Bình Giang II, xã Sơn Giang tích cực đóng góp cho phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.Ông Trần Quang Vinh, thương binh 4/4 ở thôn Nhơn Hòa I, xã Long Giang không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn quan tâm, giúp đỡ đồng đội và những hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Ông Đinh Văn Là, thương binh ¾ ở khu 1, phường Long Thủy vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, Ông Ngô Có – Khu phố 1- phường Phước Bình hiến đất cho khu phố 1 làm hội trường tổng cộng 1.100m2 ... hay phong trào thực hành tiết kiệm vì người nghèo theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Thị ủy phát động đã được đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đồng tình ủng hộ, tham gia.

Với nhiều cách làm tốt, mô hình hay, trong 05 năm, đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được các đơn vị cơ sở tôn vinh và xác định đó là nội dung quan trọng đề nghị Trung ương, Tỉnh ủy, Thị uỷ Phước Long tổ chức biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Cấp Trung ương khen: 01 tập thể; 01 cá nhân. Cấp tỉnh khen: 03 tập thể; 04 cá nhân; Cấp thị xã gửi thư và khen: 91 tập thể và 121 cá nhân. Qua đó, đã có sức lan tỏa sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về việc học tập và làm theo Bác Hồ.   

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trên địa bàn thị xã vẫn còn khó khăn và hạn chế.Một số ít cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt tại một số đơn vị, địa phương các cấp nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu của Chỉ thị; Việc xây dựng các chuẩn mực đạo đức ở một số cơ quan, đơn vị còn dài, khó nhớ; việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề còn lúng túng về nội dung và hình thức, chất lượng chưa cao;Chưa thực hiện tốt việc đánh giá kết quả thực hiện những việc làm theo đã đăng ký của tập thể, cá nhân, gắn với kiểm điểm, đánh giá xếp loại tập thể, cá nhân cuối năm,...

Nguyên nhân của những hạn chế, khuyết điểm trên đó là: Một số ít cấp uỷ chưa nghiên cứu kỹ các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên; nhận thức chưa đầy đủ về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên chưa quan tâm đúng mức tới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai, thực hiện tại cơ sở; Chưa đưa nội dung thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW vào kế hoạch công tác, chưa xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng; Bộ phận giúp việc Chỉ thị 03-CT/TW có lúc chưa chủ động tham mưu cho cấp ủy, hướng dẫn triển khai thực hiện Chỉ thị; Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết gắn với biểu dương các điển hình tiên tiến và phát động phong trào thi đua hằng năm ở một số nơi chưa thực sự quan tâm đúng mức, còn hình thức.

Một số bài học kinh nghiệm.

Một là: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Trong đó phải xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của từng giai đoạn, tập trung vào những nội dung thiết thực để giải quyết, mang lại kết quả cụ thể, tạo niềm tin cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Hai là: Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phải gắn giữa XÂY và CHỐNG, trong đó cần phải động viên, khích lệ những gương người tốt việc tốt; đồng thời đấu tranh, phê phán, kỷ luật những tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật.

Ba là: Đề cao ý thức trách nhiệm và tinh thần gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW, Kế hoạch 74 – KH/TU của Thị ủy của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhất là người đứng cầu cấp ủy, địa phương đơn vị.

Bốn là: Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục về ý nghĩa tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chú trọng công tác thi đua khen thưởng, kịp thời phát hiện và tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự lan toả trong Đảng và xã hội .

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05 – CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị,  Đảng bộ thị xã Phước Long cần nhận thức rõ về tầm quan trọng cũng như những điểm mới trong nội dung của Chỉ thị, từ đó tiếp tục làm rõ hơn nữa những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Tác giả: Mỹ Trinh
Nguồn: Thị ủy Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây