1022

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bình Phước làm việc với UBND thị xã Phước Long về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng núi Bà Rá.

Thứ ba - 17/05/2016 15:01 728 0

Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bình Phước làm việc với UBND thị xã Phước Long về công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng núi Bà Rá.

Sáng ngày 12/5/2016, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Bình Phước do ông Vũ Đình Trúc – Phó chi cục trưởng cục kiểm lâm tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND thị xã Phước Long về việc thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng núi Bà Rá trong năm 2015 cho đến quý 1 năm 2016.

Núi Bà Rá thị xã Phước Long có tổng diện tích đất quy hoạch lâm nghiệp 1246,6 ha, trong đó rừng tự nhiên 681,9 ha, rừng trồng 36,7 ha, phần còn lại là diện tích đất chưa có rừng quy hoạch cho lâm nghiệp. Được xem là rừng đặt dụng chính vì vậy công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ rừng được UBND thị xã Phước Long quan tâm chú trọng đẩy mạnh qua đó ý thức của người dân ngày càng được nâng cao, hầu hết các hộ dân sống quanh khu vực núi đều nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, phòng chống cháy rừng nếu có xảy ra. Việc ngăn chặn phá rừng, khai thác, mua bán, vận chuyển, cất giữ, chế biến lâm sản trái pháp luật được ngành chức năng tăng cường đẩy mạnh, kết quả trong năm 2015 và quý 1 năm 2016 đã phát hiện 20 vụ vị phạm, tiến hành xử lý 15 vụ theo đúng quy định, lâm sản tịch thu 3,718 m3 gỗ xẻ các loại, 5 môtô 2 bánh, nộp ngân sách nhà nước 81 triệu 400 ngàn đồng. Trong năm 2015 và quý 1 năm 2016, núi Bà Rá đã xảy ra 5 vụ cháy rừng với diện tích bị cháy 14.189 m2, thiệt hại là cháy cây nhỏ, thảm cỏ, lá khô dưới mặt đất, loại rừng bị cháy là hỗn giao lồ ô, gỗ nhỏ, nguyên nhân cháy được cho là người dân đi đường quanh khu vực núi vô ý quăng tàn thuốc lá vào cỏ khô, đi bắt ong, dọn vườn điều khi thu hoạch, hầu hết các vụ cháy này đều được các tổ chữa cháy của địa phương và người dân nhanh chóng, kịp thời dập tắt nên đã không để lửa cháy lan sâu vào rừng tự nhiên và rừng trồng, thiệt hại là không lớn. Hiện nay, diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng đã giao khoán cho 17 hộ gia đình và 01 tập thể, các hộ này đều khoanh nuôi bảo vệ tốt, hàng năm các đơn vị chức năng của tỉnh kiểm tra đều đánh giá đạt chất lượng.

 


Quanh cảnh tàn tích sau 1 vụ cháy rừng được dập tắt.

Tại buổi làm việc, để ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ các vụ cháy xảy ra tại núi Bà Rá, các ý kiến đều xoay quanh các giải pháp thiết thực tập trung xây dựng cụ thể các phương án phòng chóng cháy rừng nếu có xảy ra, đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng chống cháy rừng, cũng như cùng tham gia dập tắt đám cháy ngay từ khi xuất hiện, chế độ phụ cấp đối với người dân tham gia phòng chống cháy rừng, tăng cường các đợt tuần tra kiểm soát núi Bà Rá v.v…

Tác giả: Ngọc Nhật.
Nguồn: UBND Tx.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây