1022

Hội viên Hội phụ nữ làm ăn có hiệu quả nhờ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội từ chương trình cho vay Hộ cận nghèo.

Thứ tư - 04/08/2021 16:13 4.538 0

Hội viên Hội phụ nữ làm ăn có hiệu quả nhờ vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội từ chương trình cho vay Hộ cận nghèo.

Thực hiện Văn bản thỏa thuận giữa Ngân hàng Chính sách xã hội với Hội liên hiệp phụ nữ thị xã, hàng năm Hội luôn xác định công tác cho vay vốn Hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập và thoát nghèo bền vững.
Toàn thị xã có 7/7 xã-phường đều thực hiện ký Hợp đồng ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ ủy thác đến thời điểm 21/7/2021 là 36.924 triệu đồng với 26 Tổ TK&VV và 1.014 hộ vay chiếm 31%/tổng dư nợ của toàn thị xã, tăng 1.773 triệu đồng so với thời điểm 31/12/2020; số dư tiền gửi tiết kiệm qua Tổ TK&VV là 3.133 triệu đồng. Trong những tháng đầu năm 2021 mặc dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi đại dịch covid 19 cũng như ảnh hưởng của khí hậu, sản lượng, giá cả các mặt hàng nông sản thấp, nhưng nhờ có sự đồng lòng nhất trí của Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã-phường, sự vào cuộc quyết liệt của các Hội đoàn thể các cấp, các tổ TK&VV cùng với Ngân hàng chính sách xã hội thị xã Phước Long vừa phòng dịch và vừa quyết liệt trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng các đối tượng thụ hưởng.
  Nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội trong thời gian qua đã và đang phát huy được hiệu quả tích cực, tạo đòn bẩy cho hội viên Hội phụ nữ tích cực tham gia sản xuất, kinh doanh nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn thị xã, góp phần giúp cho hội viên hội phụ nữ thoát nghèo bền vững, điển hình như Hội viên Nguyễn Thị Ngọc Ánh ở khu phố 5, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long vay vốn chương trình Hộ cận nghèo.
  Từ khi Quyết định số 15/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ cận nghèo có hiệu lực đã tạo niềm vui cho nhiều hộ gia đình thuộc diện hộ cận nghèo có thể tiếp tục tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững.
  Cũng như các chương trình cho vay khác của Ngân hàng Chính sách xã hội, thủ tục, hồ sơ vay vốn đối với chương trình hộ cận nghèo đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện; phương thức cho vay trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn, những gia đình thuộc diện hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn phải tự nguyện tham gia và được đa số các thành viên trong tổ biểu quyết nhất trí cho vay, mức cho vay tùy theo nhu cầu của người vay, khả năng trả nợ và nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội nhưng không quá 100 triệu đồng/ hộ, thời gian vay tối đa 10 năm, lãi suất cho vay bằng 120% lãi suất cho vay của chương trình hộ nghèo từng thời kỳ, hiện nay là 7,92%/năm; Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.
 Hội viên Nguyễn Thị Ngọc Ánh ở khu phố 5, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long vay vốn chương trình Hộ cận nghèo để chăn nuôi bò.
  Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Ánh ở Khu phố 5, phường Thác Mơ là một trong những hộ cận nghèo sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Không giấu được niềm vui, chị Ánh tâm sự: “Gia đình được vay số tiền là 50 triệu đồng vốn chương trình hộ nghèo năm 2015 đầu tư chăn nuôi tổng hợp, năm 2021 gia đình đã thoát hộ nghèo chuyển sang đối tượng là Hộ cận nghèo và phải thực hiện trả nợ đến hạn theo quy định. Tuy nhiên, trong lòng luôn lo sợ vì trả nợ xong, nguồn vốn tái sản xuất chẳng còn là bao, nếu không may gặp “biến cố” rất dễ bị tái nghèo. Đúng lúc đó, được tin ông Nguyễn Văn Nhật là khu trưởng khu phố 5, phường Thác Mơ, thị xã Phước Long tiếp tục tuyên truyền Quyết định của Chính phủ cho vay ưu đãi đối với các hộ cận nghèo trong cuộc họp tại khu phố, tôi đã đề nghị và được Tổ TK&VV họp bình xét cho tôi được vay vốn chương trình Hộ cận nghèo với số tiền là 100 triệu đồng và sau đó được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã giải ngân cho vay 100 triệu đồng. Có vốn trong tay, tôi tiếp tục tái đầu tư chăn nuôi, mua 4 con bò sinh sản, trong đó có 01 con đã mang bầu, vừa rồi đã đẻ ra 1con bê.
   Nguồn vốn chương trình cho vay hộ cận nghèo đã thực sự là trợ lực giúp gia đình chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống, không sợ tái nghèo
   Có thể khẳng định nguồn vốn cho vay hộ cận nghèo được coi là một trong những chương trình tín dụng có sức lan tỏa lớn, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là các hộ dân. Nguồn vốn này kịp thời tiếp sức cho hộ cận nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
                                                                                   Nguồn: Hội liên hiệp phụ nữ thị xã
                                                                                            Tác giả: Dương Thị Hải

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây