1022

TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI GÓP PHẦN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

Thứ tư - 31/08/2022 14:13 1.280 0
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Thị ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể thị xã Phước Long luôn xem công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng.
Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Thị ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể thị xã Phước Long luôn xem công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ quan trọng. Trong những năm qua, cuộc vận động thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới của thị xã đã có sự chuyển biến rõ nét, đã tạo được sự đồng thuận của nhân dân, người dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhờ đó xây dựng nông thôn mới đã thật sự trở thành một phong trào thi đua sâu rộng trong toàn dân, được người dân ủng hộ và đồng lòng thực hiện. Đến cuối năm 2020, thị xã Phước Long có 02/02 xã được công nhận đạt nông thôn mới (Trong đó xã Phước Tín được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới).
Ðóng góp vào kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã, không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của nguồn vốn tín dụng chính sách do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thực hiện.
Các chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH đã góp phần tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ gia đình vùng đặc biệt khó khăn, hộ dân tộc thiểu số... Với vai trò, trách nhiệm là thành viên Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long đã thường xuyên bám sát các Nghị quyết, Chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thị xã để chủ động tham mưu và tích cực chỉ đạo các hoạt động tín dụng chính sách xã hội theo hướng tập trung ưu tiên tại các xã xây dựng nông thôn mới. Với nguồn vốn tín dụng chính sách trong thời gian qua, PGD NHCSXH thị xã đã đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho các chương trình. Tính đến 30/08/2022, tổng dư nợ đạt trên 136,7 tỷ đồng với 3.159 hộ, với 10 chương trình tín dụng chính sách. Trong đó cho vay hộ nghèo đạt 3,283 tỷ đồng; hộ cận nghèo 4,619 tỷ đồng; hộ mới thoát nghèo 16,045 tỷ đồng; chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn 27,015 tỷ đồng; cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 1,780 tỷ đồng; cho vay đối với học sinh và sinh viên 21,593 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm 55,497 tỷ đồng…
Nguồn vốn tín dụng chính sách đã đến đúng đối tượng được thụ hưởng; các đối tượng chính sách được vay vốn thuận lợi, an toàn, nhanh chóng; giảm thời gian giao dịch tín dụng, tiết kiệm chi phí đi lại của hộ vay. Việc cho vay vốn qua Tổ TK&VV đã làm tăng sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm; giúp các hộ nghèo hình thành thói quen tiết kiệm và tăng cường trách nhiệm cộng đồng trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống, thực hiện nghĩa vụ công dân, nghĩa vụ trả nợ Ngân hàng. Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, nhiều hộ dân tại các xã nông thôn mới đã đẩy mạnh đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất, phát triển dịch vụ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập. Ðầu tư xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh; các em học sinh, sinh viên có thêm 1 phần kinh phí từ nguồn vốn vay để trang trải học phí tiếp tục theo học các trường đào tạo nghề, các trường cao đẳng và đại học.
Trước kia, nhiều hộ gia đình phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng hoặc nước bị nhiễm phèn, ô nhiễm do đa phần người dân phải tự đào, khoan giếng để sử dụng. Đến nay, hơn 85% hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, bà con hộ vay ai cũng phấn khởi. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư chăn nuôi, mở rộng sản xuất như nuôi bò sinh sản, trồng cây ăn trái. Đặc biệt phát triển một số mô hình sầu riêng ép chân không đông lạnh để bán trái mùa có giá trị kinh tế cao. Chính nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi, tăng thu nhập, từ đó góp phần tăng tích lũy để tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại địa phương, xây dựng nông thôn mới.
Trong thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nâng cao chất lượng tín dụng, hoạt động giao dịch tại xã, hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn. Thường xuyên rà soát, thống kê số hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn để tạo điều kiện cho vay vốn kịp thời, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thị xã với quyết tâm đến cuối năm 2022 xã Long Giang đạt chuẩn Nông thôn mới./.
Tác giả: Tuấn Anh
Nguồn: NHCSXH thị xã Phước Long
                                                     

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây