1022

PHÒNG GIAO DỊCH NHCSXH THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 40-CT/TW NGÀY 22/11/2014 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI TÍN DỤNG CHÍNH SÁCH

Thứ năm - 27/08/2020 16:36 668 0
Sau gần 6 năm triển khai thực hiện, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng đã làm thay đổi một cách sâu sắc nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội và NHCSXH trong việc đẩy mạnh thực hiện tín dụng chính sách xã hội.
Hoạt động tín dụng chính sách xã hội của phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long giai đoạn 2015-2020 đã giúp 251 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút và tạo việc làm cho 522 lao động có việc làm, thu nhập ổn định; khoảng 782 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng được trên 3.668 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn…..vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã đề ra tại địa bàn thị xã Phước Long. Có được kết quả như ngày hôm nay đó là:
Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị: sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban đaị diện HĐQT Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long đối với hoạt động của NHCSXH thị xã. Trong những năm qua HĐND, UBND thị xã đã dành một phần ngân sách địa phương chuyển qua NHCSXH để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với số tiền 4,3 tỷ đồng, tạo điều kiện để người dân tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.
Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã quan tâm sâu sắc đối với tín dụng chính sách tại địa phương, đã chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp tốt với NHCSXH trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, lồng ghép tập huấn công tác khuyến nông, khuyến lâm, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, tiêu thụ sản phẩm, chăm sóc sức khỏe, nâng cao dân trí…hướng dẫn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả. Đồng thời tuyên truyền, đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân nắm, hiểu và thực hiện, tiếp cận với dịch vụ tài chính lành mạnh không bị vướng vào “tín dụng đen”. Đến thời điểm này, chưa thấy thông tin về khách hàng đang vay vốn NHCSXH thị xã Phước Long mắc nợ thêm “tín dụng đen”. Điều này cho thấy sự phối hợp tuyên truyền, phổ biến giữa NHCSXH và Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội trên địa bàn thị xã đến với nhân dân và sức lan tỏa của Chỉ thị 40-CT/TW rất sâu rộng trong cộng đồng. Hiện nay, các tổ chức chính trị-xã hội đang phối hợp với phòng giao dịch NHCSXH thị xã tham gia quản lý 3.563 hộ vay, với số tiền 106.668 triệu đồng, chiếm 99,4 % tổng dư nợ tín dụng của toàn thị xã.
UBND xã - phường, hạt nhân là đồng chí Chủ tịch UBND xã - thành viên BĐD HĐQT Ngân hàng CSXH thị xã chính là đòn bẩy chủ đạo trong quản lý, phân bổ và kiểm soát nguồn vốn tín dụng chính sách tại địa bàn xã-phường đã và đang quan tâm sâu sát, tích cực đối với hoạt động của NHCSXH,  luôn tạo điều kiện tốt nhất cho việc phục vụ nhân dân của Ngân hàng CSXH: bố trí hội trường rộng rãi để tổ giao dịch lưu động NHCSXH thị xã làm việc và bố trí lực lượng dân quân bảo vệ tại các phiên giao dịch cố định trên địa bàn xã, phường. Hằng năm, UBND xã chỉ đạo bộ phận giảm nghèo điều tra, rà soát đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác, bổ sung kịp thời vào danh sách trình UBND thị xã phê duyệt, để PGD Ngân hàng CSXH thị xã đối chiếu làm căn cứ cho vay đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng.
Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phước Long, cơ quan chủ quản trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người dân trên địa bàn với đội ngũ cán bộ viên chức có tâm, có tầm, được đào tạo bài bản cứ “đến hẹn lại lên” đúng ngày giao dịch cố định tại xã, phường không kể ngày nghỉ, ngày lễ (ngoại trừ Tết nguyên đán) tổ giao dịch lưu động NHCSXH thị xã lại về các xã- phường thực hiện nhiệm vụ được phân công, luôn sẵn sàng phục vụ tận tâm, nhiệt tình với khách hàng, tạo điều kiện tốt nhất cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi và kịp thời.
Đối với người dân trên địa bàn: qua các kênh thông tin, điểm giao dịch của NHCSXH đặt tại trụ sở UBND cấp xã, công khai thủ tục giải quyết công việc, quy trình thủ tục của NHCSXH, các chính sách tín dụng của Nhà nước, danh sách hộ vay vốn…người vay giao dịch trực tiếp với NHCSXH để vay vốn, trả nợ, gửi tiết kiệm trước sự chứng kiến của tổ chức chính trị -xã hội, tổ trưởng tổ TK&VV và chính quyền địa phương. Qua đó tạo được lòng tin của nhân dân đối với các chính sách của Đảng, Nhà nước và hoạt động của NHCSXH đang ngày càng có uy tín, ảnh hưởng sâu rộng, để lại dấu ấm sâu đậm trong cộng đồng. 
Năm 2020, “năm năm lần thứ hai” thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW đã mở ra bức tranh tươi sáng trên vùng đất Phước Long “kiên trung và bất khuất”, với “sứ mệnh lịch sử” của Ngân hàng CSXH là đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách, tín dụng chính sách đã và đang góp phần tích cực thực hiện mục tiêu xóa đói, giảm nghèo trên địa bàn thị xã Phước Long. Hệ thống chính trị ngày càng được củng cố; khối đại đoàn kết dân tộc không ngừng được nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được cải thiện, làm thay đổi đáng kể diện mạo trên địa bàn thị xã Phước Long.
Tác giả: Xuân Thế
Nguồn: NHCSXH thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây