1022

Kết quả tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn thị xã Phước Long năm 2014.

Thứ ba - 25/11/2014 16:01 946 0
     Trong những năm qua công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thị xã đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự tham gia phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể từ thị xã đến các xã, phường. Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật đang dần đi vào nề nếp, từng bước ổn định và hoạt động tương đối có hiệu quả. Thông qua việc tổ chức triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật  theo giai đoạn của Chính phủ, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật  đã có những chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng ý thức sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật của cán bộ và nhân dân trên địa bàn.

       Trong năm 2014, có 73 Hội nghị được phối hợp, tổ chức tuyên truyền trên địa bàn thị xã và các xã, phường với khoảng 10.700 lượt người tham dự. Đối tượng được phổ biến, giáo dục pháp luật là cán bộ, công chức, viên chức học sinh, đoàn viên, thanh nhiên và toàn thể nhân dân trên địa bàn thị xã, với các hình thức tuyên truyền chủ yếu như:Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật; Biên soạn và phát tài liệu pháp luật liên quan; Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; Thông qua hoạt động câu lạc bộ trợ giúp pháp lý; Tuyên truyền bằng băng rôn; khẩu hiệu.

       Bên cạnh đó, các ban, ngành thị xã đã thể hiện vai trò tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, điển hình như:

       Thị đoàn Phước Long, với mục đích tạo sân chơi lành mạnh và giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong lực lượng Đoàn viên, thanh thiếu niên. Thị đoàn đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự thị xã và Phòng Tư pháp tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật về Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự cho thanh niên và tầng lớp nhân dân tại Hội trại giao quân năm 2014 với 350 người tham dự. Tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về biển năm 2014, tham dự hội nghị với hơn 135 người.

       Công an thị xã đã phát động tuyên truyền sâu rộng chương trình phòng chống tội phạm trong cán bộ và quần chúng nhân dân, nhất là Luật Giao thông đường bộ và Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc, tham mưu cho UBND thị xã tổ chức có hiệu quả ngày thế giới phòng chống ma tuý (26/6); tháng an toàn giao thông với hàng chục ngàn lượt người tham gia v..

       Đài truyền thanh thị xã phối hợp với phòng Lao động, thương binh và xã hội, Công an thị xã mở chuyên mục phát thanh “Pháp luật và đời sống” vào tối thứ 7 và sáng chủ nhật hàng tuần; Chuyên mục trang “ Trang an toàn giao thông” vào tối thứ tư và sáng thứ  5 hàng tuần. Trong năm 2014, Đài truyền thanh thị xã đã thực hiện 40 chương trình“ Pháp luật và đời sống”, mỗi chương trình thời lượng 25 phút; 40 chuyên mục “Trang an toàn giao thông” , mỗi chương trình có thời lượng từ 5 đến 7 phút; thực hiện 20 đĩa DVD phục vụ tuyên truyền các tháng cao điểm về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và an toàn giao thông. Nội dung truyên truyền tập trung phổ biến hướng dẫn các văn bản của Nhà nước, Chỉ thị, Nghị quyết của tỉnh và thị xã về phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc. Đồng thời, Đài truyền thành cũng đã cử phóng viên thường xuyên bám sát địa bàn, đưa tin kịp thời về hoạt động của các đơn vị, địa phương. Trong năm lực lượng phóng viên và cộng tác viên đã viết 230 tin, bài phản ánh liên quan đến công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm.

       Trong năm 2014 , Hội liên hiệp phụ nữ thị xã đã tham mưu UBND thị xã ban hành Kế hoạch tập huấn cho các thành viên của mô hình “Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng” với 200 thành viên tham gia. Hội cũng đã phối hợp với Công an thị xã xây dựng Kế hoạch thành lập mô hình liên kết, tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa các đối tượng lầm lỡ ở cộng đồng, nhằm mục đích phòng ngừa, tiến tới đấu tranh đẩy lùi tội phạm xã hội và tệ nạn xã hội. Đồng thời triển khai Kế hoạch đến các xã, phường thực hiện, đến nay đã thành lập được 06 mô hình liên kết ở các xã, phường với tổng số 58 thành viên. Lồng ghép vào các buổi sinh hoạt Chi, Tổ hội, sinh hoạt câu lạc bộ để tuyên truyền nhằm nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội viên và quần chúng nhân dân những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, tổ chức được 19 buổi với 768 lượt người tham dự.

       Liên đoàn Lao động thị xã đã tổ chức được 124 lượt tuyên truyền, vận động có hơn 1.800 người tham dự. Hội nông dân thị và các xã, phường đã chú trọng đến công tác tuyên truyền thực hiện chương trình phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc bằng các hình thức như: Tổ chức tập huấn, tọa đàm, sinh hoạt Chi, Tổ hội, đặc biệt là thông qua lực lượng hội viên nòng cốt đã tổ chức được 432 cuộc với 20.736 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

       Với kết quả như trên, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn thị xã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác này đã trở thành hoạt động thường xuyên, mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và người dân, hạn chế và từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội, phát huy tính dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa.

Đỗ Thắm

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây