1022

MTTQ Thị xã Phước Long Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Thứ tư - 16/12/2020 08:26 975 0

MTTQ Thị xã Phước Long Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc

Trong thời gian qua dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Thị Ủy, hướng dẫn của MTTQ Tỉnh Bình Phước, Ban thường trực MTTQ Việt Nam thị xã Phước Long đã xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động hàng năm bám sát vào Chỉ thị, Nghị quyết của cấp ủy và hướng dẫn của MTTQ cấp trên để triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, hướng mạnh về cơ sở, tạo sự đồng thuận và niềm tin trong nhân dân làm cầu nối giữa nhân dân với cấp ủy chính quyền, tuyên truyền vận động nhân dân ra sức thực hiện các cuộc vận động do MTTQ phát động đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình cùng góp sức xây dựng quê hương Phước Long ngày một giàu đẹp.
Một trong những kết quả nổi bật, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng của người dân trên địa bàn thị xã thời gian qua là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Cuộc vận động đã được triển khai theo hướng đổi mới về nội dung và phương thức thực hiện, với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, lấy sự tiến bộ và nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu dân cư làm mục tiêu, Ủy ban Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã bám sát địa bàn dân cư và hộ gia đình để triển khai các phong trào, các cuộc vận động, gợi ý cho từng địa phương, khu dân cư, tổ dân phố đề xuất đăng ký những việc làm, những công trình cụ thể, thiết thực góp phần đạt mục tiêu chung về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giảm nghèo bền vững. Mặt trận đã kịp thời triển khai lồng ghép toàn diện các nội dung của cuộc vận động với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, hiệu quả trong triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được sức mạnh và sức sáng tạo của nhân dân bằng hoạt động tự quản, các mô hình tự quản ở các cộng đồng dân cư. Đặc biệt trên địa bàn có 4 tôn giáo chính ( Phật giáo, Công giáo, Cao đài, Tin lành), với 23.267 tín đồ, chiếm 45 % dân số toàn thị xã, đồng bào dân tộc thiểu số 1.212 người, chiếm 2,32 %. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn giáo; phát huy vai trò tích cực của các già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín tiêu biểu trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân để đồng bào các dân tộc, đồng bào tôn giáo ngày càng có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc.  Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được cải thiện. Đồng bào các tôn giáo tiếp tục phát huy truyền thống gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, “sống tốt đời đẹp đạo”, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo, từ thiện, nỗ lực trong sản xuất, kinh doanh, phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của các tôn giáo, đóng góp tích cực vào công cuộc đổi mới cùa quê hương Phước Long Anh Hùng.
Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới của của thị xã. Đến nay, bức tranh NTM của thị xã có nhiều khởi sắc, 2/2 xã đã đạt xã nông thôn mới và xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mãu. Đặc biệt ở lĩnh vực vày là những mô hình tự quản, tuyến đường không rác, mô hình camera an ninh. Với sự vào cuộc của MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội và sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền các cấp đã tuyên truyền, vận động, tạo được sự đồng tình, hưởng ứng cao trong các tầng lớp nhân dân. Đến nay, toàn thị xã đã xây dựng được trên 50 km đường bê tông nhựa nóng và bê tông hóa các tuyến đường ở hầu hết các khu dân cư thực hiện với phương trâm nhà nước và nhân dân cùng làm. Đây thực sự là phong trào thể hiện ý Đảng, lòng dân, là công trình an sinh xã hội thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, nhất là vùng nông thôn của 2 xã nông thôn mới.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động Nhân dân, khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân, tương ái, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng; qua đó đã vận động được nguồn lực xã hội khắc phục thiên tai, dịch bệnh, xây dựng nhà ĐĐK cho người nghèo. Trong năm qua, MTTQ từ thị xã đến cơ sở đã vận động ủng hộ giúp đỡ người nghèo được 1,2 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng mới 25 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 4 căn nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với số tiền 1,7 tỷ đồng, giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 38 hộ chiếm tỷ lệ 0,26%. Bên cạnh đó Ủy ban MTTQ thị xã đã phát động cuộc vận động ủng hộ khắc phục covid – 19 và ủng hộ đồng bào miền tây bị xâm ngập mặn với tổng số tiền 175.739.000đ và 5000 phần qua trị giá trên 1,3 tỷ đồng, vận động ủng hộ đồng bào Miền Trung, Tây Nguyên khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra đến nay đã ủng hộ được trên 533.655.000 đồng. 1,6 tấn gạo. Các CLB hội nhóm trên địa bàn vận động trực tiếp đi hỗ trợ tại miền trung trên 50.000 phần quà trị giá trên 10 tỷ đồng. Các phương án hỗ trợ hộ nghèo không đơn thuần là trao phương tiện, sinh kế mà còn trao cả tấm lòng sẻ chia, cảm thông với những khó khăn của bà con để giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, thực hiện giảm nghèo bền vững. Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau" nhân kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ, mặt trận đã tham mưu cho cấp ủy tổ chức tuyên dương 90 gương điển hình tiên tiến và 42 tập thể đã thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM – ĐTVM.
image 20201218083612 1
Phát huy dân chủ ở cơ sở, MTTQ các cấp phối hợp với chính quyền tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, đồng thời tham gia công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để lắng nghe những ý kiến đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền cũng như tìm cách giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống của người dân đồng thời tham gia giám sát các công trình phúc lợi, công trình dân sinh, tham gia góp ý vào văn kiện Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 với các nội dung trong nghị quyết phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2020 – 2025, công tác an sinh xã hội, những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân….
Trong  thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thị xã, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã Phước Long tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy dân chủ, đổi mới mạnh mẽ nội dung một cách sáng tạo, hiệu quả. Tập trung tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tiếp tục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng, xây dựng quê hương Phước Long ngày càng giàu đẹp, văn minh, xứng đáng là vùng đất địa linh, giàu bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc./.
Tác giả: Khắc Thế
UBMTTQVN thị xã Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây