1022

Tài khoản định danh điện tử mức 2 có những tiện ích gì, có buộc phải đăng ký?

Thứ năm - 15/06/2023 18:02 1.582 0

Tài khoản định danh điện tử mức 2 có nhiều tiện ích cho người sử dụng, giúp giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ hành chính công và các giao dịch khác trên môi trường điện tử.

Sử dụng tài khoản định danh điện tử, công dân sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục khi thực hiện các giao dịch hành chính công.

Tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID. Ảnh chụp màn hình

Người sử dụng có thể dùng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ mà họ đăng ký tích hợp, hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia.

Công dân có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử để thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện và nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền...

Tài khoản định danh điện tử mức 2 được tích hợp những gì?

Sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có giá trị tương đương như sử dụng CCCD trong các giao dịch, thủ tục yêu cầu xuất trình thẻ CCCD; có giá trị cung cấp thông tin trong các loại giấy tờ của công dân đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối chiếu khi thực hiện các giao dịch có yêu cầu xuất trình giấy tờ đó.

Tài khoản định danh điện tử mức 2 trên VNeID được tích hợp nhiều thông tin, giấy tờ của công dân. Ảnh chụp màn hình

Tài khoản định danh điện tử mức 2 được tích hợp nhiều thông tin, giấy tờ quan trọng như: Đăng ký xe; Giấy phép lái xe; Bảo hiểm xã hội; Thẻ bảo hiểm y tế; Người phụ thuộc; Thông tin về thuế; Hộ chiếu; Thông tin cư trú...

Để tích hợp các thông tin vào tài khoản định danh điện tử mức 2, bạn có thể mang các giấy tờ chứng minh đến cơ quan Công an hoặc tự tích hợp tại nhà sau khi đã đăng ký thành công tài khoản định danh điện tử mức 2 trên ứng dụng VNeID.

Có bắt buộc phải đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2?

Hiện nay, pháp luật chưa có bất cứ quy định nào bắt buộc người dân phải đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2.

Tuy nhiên, Nhà nước đang có các chính sách khuyến khích người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử để thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ tại Đề án 06 - Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đặc biệt, hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần.

Tài khoản định danh điện tử sẽ giúp thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, thanh toán điện tử gắn với hệ sinh thái các cơ sở dữ liệu quốc gia, sử dụng chữ kỹ số, hợp đồng điện tử, thanh toán điện tử... nhanh chóng và an toàn cho người sử dụng.

Tác giả bài viết: Đức Bổn/PVHTT

Nguồn tin: vietnamnet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây