1022

Công an thị xã Phước Long 05 năm thực hiện chỉ thị 09 – CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng

Thứ ba - 13/09/2016 18:44 983 0
Nhằm quán triệt nội dung tinh thần chỉ thị số 09-CT/TW ngày 01/12/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thị ủy Phước Long đã ban hành kế hoạch số 70-KH/TU ngày 13/4/2012 và UBND Thị xã đã ban hành kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 21/5/2012 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân Bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Thị ủy, UBND Thị xã và Công an tỉnh Bình Phước, Công an Thị xã Phước Long đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện các nội dung của chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng một cách thường xuyên liên tục và cụ thể qua từng năm.

Có thể thấy trong 5 năm qua các đội nghiệp vụ, Công an các xã-phường đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công an Thị xã tiến hành tổ chức thực hiện các nội dung kế hoạch xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc theo chức năng, nhiệm vụ đối với từng lĩnh vực, cụ thể:

Đối với lĩnh vực an ninh:

Tập trung nắm tình hình, chủ động bám địa bàn và các đối tượng có liên quan đến công tác an ninh, kịp thời có biện pháp tham mưu, giải quyết không để bị động, bất ngờ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Triển khai công tác nghiệp vụ, tham mưu thực hiện tốt chính sách, pháp luật; dân tộc-tôn giáo; giải quyết các tranh chấp khiếu nại đông người và khiếu nại vượt cấp trong đó có 06 hộ dân chưa chấp hành giải tỏa tại khu vực sân bay Phước Bình và khu bãi thải nhà máy Thủy điện Thác Mơ. Kịp thời phát hiện, đấu tranh làm vô hiệu hóa các hoạt động chống đối của các đối tượng cực đoan trong tôn giáo và dân tộc thiểu số, kiên quyết không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập trên địa bàn.

Lĩnh vực trật tự an toàn xã hội:

Lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội: Trong 5 năm qua lực lượng CSĐTTP về TTXH và đội CSĐTTTTTH đã phối hợp triển khai đồng bộ các biện pháp để làm tốt công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ, tập trung đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, không để hình thành các băng nhóm nguy hiểm, tội phạm có tổ chức và chống người thi hành công vụ, tội phạm trong lứa tuổi thanh thiếu niên. Tăng cường phối hợp với Công an xã-phường quản lý nghiệp vụ đối với các đối tượng có tiền án, tiền sự có biểu hiện tái phạm và các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Thường xuyên rà soát, củng cố hồ sơ xem xét đề xuất đưa các đối tượng vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng theo quy định từ đó nâng cao hiệu quả phòng ngừa và ngăn chặn tội phạm nhằm giữ vững trật tự an toàn xã hội. Trong 5 năm qua, cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố 378 vụ án hình sự, trong đó từ nguồn tin do quần chúng nhân dân cung cấp đã giúp Công an điều tra trên 60 vụ và nhiều thông tin có giá trị liên quan đến đối tượng truy nã, phạm tội lẩn trốn pháp luật, 40 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản do nhân dân bắt và giao cho Công an xử lý, từ những đóng góp này của người dân Công an Thị xã đã kịp thời ghi nhận và đề nghị Lãnh đạo các cấp khen thưởng cho 30 tập thể và 60 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Lực lượng CSĐTTP về Ma túy – Kinh tế: Chủ động tập trung nắm tình hình, tích cực phối hợp với các đơn vị hữu quan kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý các vụ buôn lậu, tham nhũng, kinh doanh trái phép, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng…phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra đối với những tội phạm vi phạm pháp luật về vệ sinh môi trường về chất thải, khí thải, khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép…kịp thời đề xuất tham mưu xử lý theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác phối hợp trong với các đơn vị liên quan trong quản lý các đối tượng sử dụng ma túy, tập trung theo dõi các tụ điểm buôn bán ma túy và lên kế hoạch triệt phá, phối hợp với địa phương quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện ma túy ngoài xã hội để chủ động phòng ngừa tội phạm. Đã khởi tố 30 vụ án liên quan đến ma túy, lập hồ sơ giáo dục 240 đối tượng nghiện ma túy tại các xã phường, đưa vào trung tâm chữa bệnh bắt buộc 43 đối tượng, tuyên truyền về ma túy được 576 đợt với 7.000 lượt người tham gia.

Lực lượng CSQLHC về TTXH: Phối hợp chặt chẽ với Công an các xã-phường trong việc quản lý nhân hộ khẩu, quản lý đối tượng, kiểm tra tạm trú, tạm vắng và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; Tăng cường kiểm tra quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT, khu vui chơi giải trí, thường xuyên kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại các trung tâm thương mại Phước Bình, Phước Long…Trong năm 5 đã cấp phát được hơn 18.000 CMND và thực hiện tuyên truyền được 200 đợt với 14.000 lượt người tham gia về liên quan đến công tác cư trú, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và phòng cháy chữa cháy trên địa bàn.

Lực lượng CSBV và HTTP-THAHS: Tuần tra canh gác bảo vệ tuyệt đối an toàn không để phạm nhân trốn khỏi nhà tạm giữ cũng như xảy ra các sự cố đáng tiếc tại nhà tạm giữ…thực hiện tốt chế độ chính sách cho can phạm, phạm nhân theo quy định.

Lực lượng CSGT-TTCĐ: Thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông trên địa bàn. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông; tập trung truy quét, xử lý theo dõi các đối tượng thanh thiếu niên tập trung đua xe, lạng lách, đánh võng để kịp thời xử lý theo quy định. Phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý thức chấp hành giao thông của người tham gia giao thông, trong 5 năm qua đã tuyên truyền được 576 đợt với 16.000 lượt người tham dự.

Lực lượng XDPT và QLBVDP: Thực hiện tốt kế hoạch phối hợp tuyên truyền giữa Công an-Quân sự-kiểm lâm trong công tác giữ gìn ANTT và bảo vệ rừng. Chú trọng tuyên truyền nhân rộng các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tại địa phương.

Đối với lực lượng Công an các xã-phường: Thường xuyên nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện các đối tượng lợi dụng chính sách của Đảng, Nhà nước để gây chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết trong nhân dân, gây mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc củng cố, kiện toàn BCĐ phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục các tầng lớp nhân dân thực hiện nghiêm đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Có thể thấy, qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thị xã tiếp tục được duy trì ổn định. Xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc, tạo tiền đề cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất ổn định đời sống. Việc triển khai thực hiện phong trào đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, đoàn thể và mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân ngày được nâng lên. Hệ thống chính trị, lực lượng nòng cốt làm công tác xây dựng phong trào ở các cấp từng bước được quan tâm củng cố, kiện toàn, cơ bản đáp ứng được yêu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tác giả: Hải Dương
Nguồn: CA Thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây