1022

PHÒNG TƯ PHÁP THỊ XÃ PHƯỚC LONG: TÍCH CỰC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2024

Thứ hai - 15/07/2024 17:28 56 0
Từ việc nhận thức đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Phòng Tư pháp thị xã Phước Long luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phục vụ tốt nhất các nhu cầu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã.
Từ việc nhận thức đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, Phòng Tư pháp thị xã Phước Long luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động công vụ, phục vụ tốt nhất các nhu cầu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn thị xã.
Ngay từ đầu năm 2024, Phòng Tư pháp thị xã luôn chú trọng triển khai các giải pháp tạo sự chuyến biển tích cực trong hệ thống toàn ngành từ thị xã đến các xã, phường, trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính, tránh rườm rà, gây phiền hà cho người dân, từng bước hoàn thiện dịch vụ hành chính công trên lĩnh vực Tư pháp thuộc thẩm quyền phụ trách theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện.
Phòng Tư pháp thị xã đã tập trung chỉ đạo công chức Tư pháp – Hộ tịch các xã, phường tham mưu thực hiện nhiệm vụ Cải cách hành chính một cách toàn diện, sát thực tế để đánh giá kịp thời tình hình thực hiện. Các kế hoạch công tác đảm bảo có sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành, theo đó, đã đẩy mạnh triển khai công tác CCHC tại các xã, phường thông qua hình thức tự kiểm tra gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trên lĩnh vực tư pháp.
Trong kết quả triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao các Chỉ số SIPAS, PARINDEX, PAPI của thị xã, Phòng tư pháp thị xã đã xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật. Trong năm 2024, Phòng đã thực hiện công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thị xã, qua đó kịp thời phát hiện những nội dung trái pháp luật của các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản chứa quy phạm pháp luật do các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường ban hành để có biện pháp xử lý kịp thời. Thẩm định dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn các phòng, ban chuyên môn của thị xã.
Năm 2024, Hội đồng PHPBGDPL thị xã và các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường đã tổ chức 21 hội nghị chuyên đề, hội nghị lồng ghép tập trung tuyên truyền các Luật về: Luật Đất đai, Luật hòa giải ở cơ sở, Bộ Luật hình sự, Bộ Luật Dân sự, Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, Luật phòng chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Luật cư trú, Luật xử lý vi phạm hành chính, các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, quy định về xử phạt nồng độ cồn; phòng, chống ma túy, bạo lực học đường ... và các Nghị định hướng dẫn chuyên ngành cho trên 1.250 lượt người tham dự.
Phối hợp với Phòng giáo dục – đào tạo và các nhà trường xây dựng kế hoạch tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các nhà trường cho cán bộ, giáo viên và học sinh về công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS, bạo lực học đường… tổ chức lồng ghép giáo dục pháp luật vào các tiết học đạo đức, giáo dục công dân và một số môn học khác; Tổ chức cho học sinh học tập nội quy nhà trường, tổ chức sinh hoạt dưới cờ với nhiều nội dung phong phú, đa dạng.
 Về rà soát, đánh giá và thực hiện các quy định về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), việc rà soát các thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08/6/2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính; Nghị định số 48/2013/NĐ-CP ngày 14/5/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm soát thủ tục hành chính và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tư pháp. Đồng thời phát hiện các thủ tục hành chính không cần thiết, không hợp lý, trái quy định của pháp luật để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thủ tục hành chính không phù hợp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả và sự minh bạch của bộ máy hành chính. 
Có thể nói, những nỗ lực của Phòng tư pháp thị xã Phước Long trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính thị xã và sự hài lòng của người dân. Quá trình triển khai thực hiện, bên cạnh việc ban hành văn bản, Phòng Tư pháp thị xã đã thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc công chức tư pháp hộ tịch các xã, phường thực hiện theo đúng nội dung, thời gian các nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch; các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tư pháp được niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã trên cổng thông tin điện tử thị xã. Các trang thiết bị được quan tâm đầu tư và đưa vào sử dụng phòng một cửa khang trang, đảm bảo chất lượng giải quyết cải cách thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân ngày càng được nâng cao.
Nguồn Thành Dân-Phòng Tư pháp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây