1022

Hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp thứ ba và thứ tư HĐND thị xã

Thứ năm - 18/05/2017 15:09 1.894 0

Hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp thứ ba và thứ tư  HĐND thị xã

Thực hiện Điều 96 Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, ngày 17/5/2017 tại Hội trường B. Trung tâm hội nghị thị xã Phước Long, Thường trực HĐND thị xã đã tổ chức Hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp thứ ba và thứ tư.

Tham dự Hội nghị, có các đ/c Thường trực HĐND, 02 Ban HĐND, đại biểu HĐND; Chủ tịch UBND, Ban Thường trực UBMTTQVN thị xã; cùng thủ trưởng các ngành chức năng liên quan gồm: Ban CHQS thị xã, QLĐT, TNMT, Y tế, Kinh tế, Xí nghiệp CTĐT, Trung tâm y tế.


Toàn cảnh hội nghị

Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những hình thức giám sát quan trọng của HĐND, thể hiện vị thế của HĐND là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát hoạt động của các cơ quan nhà nước nhằm nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND và hoạt động chất vấn của đại biểu HĐND, tại Điều 69 – Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 quy định: “Trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND, căn cứ vào chương trình phiên họp, ý kiến kiến nghị của cử tri, vấn đề xã hội quan tâm và phiếu chất vấn của đại biểu, Thường trực HĐND quyết định nhóm vấn đề chất vấn, người bị chất vấn”.

Hội nghị lần này, qua ý kiến, kiến nghị của cử tri, ý kiến đề xuất của 02 Ban HĐND, đại biểu HĐND, Thường trực HĐND thị xã quyết định chất vấn 02 nhóm đối tượng gồm Chủ tịch UBND và Thủ trưởng một số cơ quan chức năng và đã có 10 đại biểu tham gia chất vấn đã được Thường trực HĐND thị xã thống nhất tại kế hoạch số 04/KH-HĐND ngày 03/5/2017 gồm:

 1. Chất vấn Chủ tịch UBND thị xã gồm 04 vấn đề: Công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2016; Việc duy trì trật tự công cộng tại các trung tâm thương mại sau đợt giám sát của Ban pháp chế HĐND; Giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế liên quan đến công tác quản lý việc xây dựng không phép, sai phép, các chợ tự phát; khai thác đất đá trái phép,…; Vấn đề giải quyết kiến nghị của cử tri Huỳnh Thị Hoa – Thôn Hưng Lập, xã Phước Tín.

2. Chất vấn Trưởng phòng QLĐT và Trưởng phòng TNMT về Kết quả thực hiện và giải pháp tham mưu cho UBND thị xã về tình trạng các hộ dân tự ý mở đường để sang nhượng đất trái phép; vấn đề xây dựng nhà không phép, sai phép, san ủi mặt bằng, khai thác đá khi chưa có sự chấp thuận của chính quyền.

3. Chất vấn Trưởng phòng QLĐT và Trưởng phòng Kinh tế: Tình trạng các nhóm chợ tự phát trên địa bàn phường Long Phước, Phước Bình và Phước Tín vẫn còn xảy ra. Giải pháp khắc phục.

4. Chất vấn giám đốc Xí nghiệp công trình đô thị: Công tác vệ sinh môi trường; Công tác quản lý chăm sóc cây xanh tại các hoa viên, vườn thông, vườn cây lưu niệm.


Đại biểu Nguyễn Văn Dũng chất vấn tại nghị trường

Tại phần trả lời chất vấn, Chủ tịch UBND Mai Xuân Cường và thủ trưởng các ngành: Ban CHQS thị xã, QLĐT, TNMT, Y tế, Kinh tế, Xí nghiệp CTĐT, Trung tâm y tế đã trực tiếp trả lời, giải đáp để làm sáng tỏ ý kiến chất vấn của các đại biểu.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Chủ tịch HĐND Nguyễn Hoàng Thái đã  đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đại biểu HĐND khi thực hiện quyền chất vấn. Hội nghị đã diễn ra trong không khí thật sôi nổi, dân chủ, giúp đại biểu HĐND thị xã thể hiện vai trò của người đại biểu dân cử theo quy định tại Điều 69 Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp năm 2015. Từng cá nhân bị chất vấn đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý nhà nước đã “nói thẳng, nói thật về hoạt động của ngành mình trước các vị đại biểu HĐND thị xã”.

Đối với những vấn đề chưa được giải quyết triệt để như trường hợp giải quyết kiến nghị của cử tri Huỳnh Thị Hoa – Thôn Hưng Lập, xã Phước Tín về việc đề nghị cấp CN.QSD đất đã 12 năm nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng hoặc chưa được đề cập tại hội nghị như vấn đề giải tỏa các con đường hành lang kỹ thuật bị lấn chiếm sẽ được Thường trực HĐND thị  đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ tư dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2017.

Tác giả: Công Hữu
Nguồn: Thường trực HĐND

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây