1022

HIỆU QUẢ TỪ NGUỒN VỐN CHO VAY NHÀ Ở XÃ HỘI THEO NGHỊ ĐỊNH 100 CỦA CHÍNH PHỦ

Thứ bảy - 25/04/2020 08:32 1.137 0
Thời gian qua, gói cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách – Xã hội (CSXH), với lãi suất ưu đãi đã giúp nhiều hộ gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc, lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
Năm 2019, Phòng giao dịch NHCSXH Thị xã Phước Long được phân bổ 2,450 tỷ đồng và năm 2020 được phân bổ 2,271tỷ đồng thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội. Căn cứ nguồn vốn phân bổ trên địa bàn, nhu cầu của từng hộ dânvà giá trị thực tế của căn nhà, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phước Long đã thực hiện cho vay từ 200 - 500 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay tối đa 25 năm.
image 20200425214022 1
Hình ảnh ngôi nhà đang được tiến hành xây dựng của ông Mạnh được
Vay từ nguồn vốn nhà ở xã hội của ngân hàng CSXH thị xã Phước Long
Anh Hà Thanh Mạnh ở khu 5 phường Long Phước là một trong những hộ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này. Anh Mạnh hiện công tác tại Công an thị xã Phước Long, vợ anh cũng là công chức Nhà nước, gia đình anh có1 con nhỏ. Trước đây, gia đình anh phải thuê trọ. Do thu nhập của cả gia đình chỉ khoảng 12 triệu đồng/tháng nên không có đủ tiền xây nhà. “Biết được NHCSXH cho vay, tôi đã tìm hiểu và được cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phước Long hướng dẫn làm hồ sơ rất nhiệt tình.  Kết quả là tôi đã được vay 500 triệu đồng để làm nhà từ tháng 3/2020, thời hạn trả trong 20 năm, hình thức trả giống với trả góp. Mỗi tháng, tôi chỉ phải trả cả gốc lẫn lãi là 2,1 triệu đồng”, anh Mạnh phấn khởi chia sẻ.
Cũng như vợ chồng anh Mạnh, chú Điểu Lúc ở thôn 7, xã Long Giang cũng đã tìm đến NHCSXH để được vay nguồn vốn này. Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà mới, chú Lúc không giấu được sự phấn khởi, chia sẻ: “Trước đây, gia đình chú phải sống trong căn nhà dột nát. Do thu nhập của 2 vợ chồng chủ yếu từ làm nông và lao động tự do chỉ khoảng 6 triệu đồng/tháng nên hầu như không dám nghĩ tới việc xây nhà. Nếu không có khoản tiền 300 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH thì gia đình tôi chẳng biết đến bao giờ mới xây được nhà”. Tuy số tiền lớn nhưng gia đình chú được vay thời gian 20năm, mỗi tháng chỉ phải trả gốc lẫn lãi là 1,3 triệu đồng. Có thể nói, cho vay nhà ở xã hội là chương trình rất thiết thực, ý nghĩa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.
image 20200425214022 2
Hình ảnh căn nhà khang trang của ông Điểu Lúc đã được xây dựng
năm 2019 từ nguồn vốn vay của ngân hàng CSXH thị xã Phước Long
Cán bộ tín dụng Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long ông Đồng xuân Thế cho biết: “Đây là chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi, thấp hơn các chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo và đối tượng chính sách khác, nên việc xét duyệt hồ sơ vay vốn cũng như việc thẩm định hồ sơ để giải ngân đều được làm rất kỹ”.
Đến nay, thị xã đã và đang tiến hành việc giải ngân nguồn vốn. Tuy nhiên, qua rà soát các đối tượng công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trên địa bàn thị xã thì số người có nhu cầu vay nguồn vốn còn rất nhiều.Vì vậy, Ngân hàng cần bổ sung thêm nguồn vốn nữa mới đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân.
Đánh giá về chương trình cho vay nhà ở xã hội, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH Thị xã Phước Long ông Trần Phạm Tuấn Anh cho biết: “Với lãi suất ưu đãi, nguồn vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội đã giúp nhiều gia đình chính sách, công chức, viên chức thu nhập thấp có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định, yên tâm làm việc, lao động. Tuy nhiên, nguồn vốn này vẫn còn ít, nên chưa đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng. Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Phước Long sẽ kiến nghị gửi lên cấp trên đề nghị tiếp tục quan tâm phân bổ nguồn vốn bổ sung để người dân dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn hơn”./.
Tác giả: Ngọc Nhật
Nguồn: NHCSXH Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây