1022

HOẠT ĐỘNG CHO VAY ỦY THÁC TẠI PHÒNG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG CSXH THỊ XÃ PHƯỚC LONG

Thứ hai - 03/08/2020 11:07 1.374 0

HOẠT ĐỘNG CHO VAY ỦY THÁC TẠI PHÒNG GIAO DỊCH NGÂN HÀNG CSXH THỊ XÃ PHƯỚC LONG

Một trong những đặc thù hoạt động của NHCSXH là phương thức cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị xã hội.
NHCSXH với bộ máy gọn nhẹ đảm nhiệm các quy trình nghiệp vụ giải ngân, thu nợ và quản lý toàn bộ quá trình chu chuyển của nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Các tổ chức chính trị xã hội bằng mạng lưới cơ sở của mình từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp xã, thôn bản sẽ nhận các công đoạn từ tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi, thành lập tổ TK&VV và kiểm tra, đôn đốc, giám sát hoạt động của TK&VV, hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn, tập huấn nghiệp vụ ủy thác, kiểm tra đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích và trả nợ đúng hạn.
Đến tháng 06/2020, hòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long đã ký Văn bản liên tịch ủy thác tín dụng với 4 tổ chức chính trị xã hội thị xã gồm Hội Phụ Nữ, Hội Nông Dân, Hội Cựu Chiến Binh, Đoàn Thanh Niên, 26 hội cấp xã, phường. Ký hợp đồng ủy nhiệm với 78 tổ TK&VV với khu phố, thôn.
Mạng lưới làm công tác ủy thác đã phủ rộng khắp 100% các khu phố, thôn trong toàn thị xã để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách của Chính phủ đến với đối tượng sử dụng, dồng thời quản lý một cách chặt chẽ, có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách.
Việc thực hiện công tác ủy thác vốn tín dụng chính sách của các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy thế mạnh của các tổ chức trong việc tập hợp lực lượng, bình xét, quản lý, đôn đốc, kiểm tra, hiệu quả sử dụng vốn vay, trả nợ, trả lãi của đối tượng thụ hưởng.
Đến 30/6/2020, dư nợ uỷ thác là hơn 108,164 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng  99,49% tổng dư nợ, nợ quá hạn là 174,8 triệu đồng chiếm 0.16%. Các tổ chức hội, đoàn thể  quản lý 78 tổ TK&VV hơn 3.068 hộ vay.
Trong đó: 7 xã, phường có hội nông dân ký hợp đồng ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long, quả lý 24 tổ TK&VV, 1.029 hộ vay, dư nợ 35.999,35 triệu đồng chiếm 33.023% trên tổng số dư nợ ủy thác.
7 xã, phường có Hội Phụ nữ ký hợp đồng ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long, quả lý 27 tổ TK&VV, 1.015 hộ vay, dư nợ 33.883 triệu đồng chiếm 31.17% trên tổng số dư nợ ủy thác.
6 xã, phường có Hội Cựu chiến binh ký hợp đồng ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long, quả lý 15 tổ TK&VV, 572 hộ vay, dư nợ 20.809,95 triệu đồng chiếm 19,14% trên tổng số dư nợ ủy thác.
6 xã, phường có Đoàn Thanh niên ký hợp đồng ủy thác với Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long, quả lý 12 tổ TK&VV, 449 hộ vay, dư nợ 17.570,4 triệu đồng chiếm 16,16% trên tổng số dư nợ ủy thác.
Kết quả hoạt động cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội đã phản ánh tính tiên tiến của phương thức cho vay: chuyển tải vốn nhanh, đáp được ứng nhu cầu cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách đồng thời quản lý vốn tín dụng chính sách công khai, dân chủ, xã hội hóa hoạt động NHCSXH.
 
image 20200801111244 1
Phó chủ tịch xã Phước Tín trao bằng khen cho tổ trưởng TK&VV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội có điều kiện kết nạp thêm được hội viên, củng cố, kiện toàn các tổ chức của mình từ cơ sơ ngày càng vững mạnh, đồng thời có thêm một phần kinh phí để hoạt động.
Công tác ủy thác từng phần đã gắn kết Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Phước Long với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, chung tay thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo. Việc tuyên truyền vận động, triển khai hướng dẫn khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gắn với hoạt động đầu tư vốn ưu đãi cho hộ nghèo đã phát huy tác dụng, giúp các hộ nghèo và đối tương chính sách làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo.
Mô hình tổ TK&VV tập hợp những hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn sống trên một địa bàn dân cư, do các tổ chức chính trị - xã hội hướng dẫn thành lập, được chính quyền xã, phường chấp thuận.
Hoạt động của tổ theo nguyên tắc tự nguyện, tương trợ giúp đỡ nhau trong sản xuất và đời sống, cam kết sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ, trả lãi dúng hạn. Tổ TK&VV còn được giao nhiệm vụ tổ chức bình xét công khai, dân chủ những người có đủ điều kiện vay vốn tín dụng ữu đãi, có sự quản lý, hướng dẫn, giám sát của các tổ chức chính trị - xã hội và trưởng thôn, phường, trình UBND cấp xã phê duyệt.
Ngoài việc tham gia tổ TK&VV để được thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước, hộ nghèo và các đối tượng chính sách cũng tham gia thực hành tiết kiệm bằng việc gửi thông qua tổ TK&VV hàng tháng với số tiền nhỏ, chỉ từ 20.000 – 50.000 đồng/ tháng, nhưng tích cóp để giảm bớt khó khăn khi trả nợ đến hạn.
Đến nay đã có trên 99% số hộ vay vốn tham gia gửi tiền tại NHCSXH số dư 8.181,615triệu đồng. Nguồn vốn tích này cũng góp phần làm giảm áp lực vốn cấp từ ngân hàng nhà nước cho ngân hàng chính sách.
Tác giả: Thu Trang
Nguồn: NHCSXH Phước Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây