1022

SỬ DỤNG MĂNG SAO CHO AN TOÀN?

Thứ tư - 03/09/2014 16:08 4.595 0
Măng là 1 trong những thực phẩm đặc sản truyền thống thường được người dân lựa chọn sử dụng nhiều trong dịp Tết, trong thực đơn các bữa tiệc và trong bữa ăn hàng ngày. Thật không kiềm được nước bọt khi trong bàn ăn có  “Tô Vịt xáo Măng hay tô canh chua cá nấu Măng hay món ăn gì đó được chế biến từ Măng…” Để có được món ăn từ Măng đó ngon miệng và an toàn chúng ta phải biết cách lựa chọn và chế biến Măng đảm bảo An toàn vệ sinh thực phẩm

       Măng sau khi được thu hái về có thể sơ chế bằng cách luộc lên rồi chế biến thành các món ăn, có thể muối chua sau đó mới chế biến cũng có thể phơi khô sau đó mới dùng… Tùy mục đích sử dụng mà Măng sau khi luộc được sơ chế các kiểu khác nhau.

       Ngoài việc thu hái Măng về để sử dụng, người ta còn thu hái Măng để bán. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, để bảo quản Măng được lâu, nhiều  người vẫn cố tình sử dụng lưu huỳnh và những chất phụ gia không được phép sử dụng để bảo quản Măng. Nếu không biết cách chọn lựa Măng, người tiêu dùng có thể mua phải Măng bị dùng chất phụ gia không được phép sử dụng để bảo quản.

       Một trong những chất được dùng để bảo quản Măng là Lưu Huỳnh. Lưu Huỳnh (người dân thường gọi là diêm sinh) thường được sử dụng trong quá trình sấy khô Măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp cho Măng.

       Nếu người tiêu dùng sử dụng thực phẩm có chứa chất Lưu Huỳnh có nồng độ cao (20mg/kg sản phẩm) lâu dài mà không biết sẽ gây tổn thương về thần kinh, thay đổi hành vi, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, ảnh hưởng sự phát triển của não .v.v. Nếu ngộ độc cấp tính thì có biểu hiện nghẹt mũi, chảy nước mắt, đâu đầu tức ngực.v.v.

       Một số chuyên gia về ATTP khuyến cáo, để lựa chọn, sử dụng, chế biến Măng đảm bảo an toàn, người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn Măng có màu vàng nâu nhạt, màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng dày, khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Bên cạnh đó Măng an toàn còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Đồng thời người tiêu dùng chỉ nên mua Măng được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, địa chỉ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Khi sử dụng, cần rửa thật kỹ bằng nước sạch (riêng đối với Măng khô sau khi rửa, đổ nước ấm hoặc nước gạo vào ngâm trong thời gian khoảng 10 – 12 tiếng) Măng tươi, luộc kèm thay nước 2 – 3 lần (mỗi lần 30 phút). Không sử dụng Măng đã hỏng, mốc để chế biến thành thức ăn.

       Một số cách nhận biết Măng không đảm bảo an toàn thực phẩm:

       -         Măng sấy bằng Lưu Huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của Măng ngâm Lưu Huỳnh, khi ngửi có mùi SO2 rất đặc trưng (mùi diêm sinh).

       -         Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng trông rất bắt mắt, khó bị ẩm mốc.

       -         Không nên mua Măng có màu sắc khác thường.

       Hạn chế mua Măng chua trái mùa thu hoạch thông thường (mùa thu hoạch thông thường chủ yếu vào tháng 7,8,9 của năm).

Thùy Dương (TTYT)

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 12 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 12 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây