1022

KẾT QUẢ 05 NĂM TRIỂN KHAI LUẬT HÒA GIẢI Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHƯỚC LONG

Thứ tư - 10/04/2019 20:23 7.743 0

KẾT QUẢ 05 NĂM TRIỂN KHAI LUẬT HÒA GIẢI Ở CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ PHƯỚC LONG

Hòa giải ở cơ sở là hoạt động có ý nghĩa quan trọng và cần thiết, nhằm giữ gìn đoàn kết trong nội bộ nhân dân, hạn chế và phòng ngừa vi phạm pháp luật, ổn định trật tự, an toàn xã hội trong cộng đồng dân cư.
Trong những năm qua, đặc biệt từ khi Quốc hội thông qua Luật hòa giải ở cơ sở năm 2013 (có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2014), hoạt động hòa giải ở cơ sở đã khẳng định được vai trò to lớn, ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo ổn định, trật tự an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí của Nhà nước và nhân dân, từ đó góp phần thúc đầy kinh tế - xã hội phát triển.
Nhằm nâng cao trình độ nhận thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên làm công tác hòa giải cơ sở, cung cấp kiến thức pháp luật về hòa giải, dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, môi trường, kỹ năng hòa giải và tạo điều kiện cho hòa giải viên nắm bắt kịp thời chính sách, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Hằng năm, UBND thị xã chỉ đạo phòng Tư pháp tổ chức Hội nghị tập huấn công tác hòa giải cơ sở cho các đối tượng là công chức Tư pháp – Hộ tịch các xã, phường, thành viên tổ hòa giải ở cơ sở, đồng thời lập danh sách, cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn do UBND tỉnh tổ chức; thu hút sự tham gia 400 người trên một năm. Từ đó nâng cao hiệu quả công tác hòa giải, góp phần quản lý Nhà nước ở địa phương.
Đội ngũ quản lý nhà nước về hoà giải ở cơ sở luôn được quan tâm củng cố, kiện toàn. Tại Phòng Tư pháp thị xã có 01 công chức kiêm nhiệm và cấp xã có 09 công chức Tư pháp – Hộ tịch phụ trách, tham gia công tác hòa giải. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 42 Tổ hòa giải với 332 Hòa giải viên. Hầu hết các tổ hòa giải đều được củng cố, kiện toàn, chất lượng hòa giải được nâng lên rõ rệt. Tổ chức của các tổ hòa giải trên địa bàn thị xã cơ bản có đầy đủ các thành phần tham gia như: Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người Cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân và những người có uy tín, đủ năng lực được lựa chọn.
Căn cứ Quyết định số 4077/QĐ-BTP ngày 31/12/2014 của Bộ Tư pháp ban hành Chương trình khung bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho hòa giải viên. Phòng Tư pháp đã xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho các hòa giải viên ở cơ sở. Đồng thời lập danh sách, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do cấp trên tổ chức theo đúng yêu cầu.
 Việc phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên đã được mặt trận các cấp quan tâm, Ban Thường trực UBMTTQVN thị xã đã chỉ đạo, hướng dẫn UBMTTQVMN các xã, phường lồng ghép hoạt động hòa giải trong các phong trào, cuộc vận động tại cộng đồng dân cư, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, nhằm gắn công tác hòa giải ở cơ sở với nhiệm vụ phát triển văn hóa - xã hội của địa phương, đưa kết quả thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở thành một tiêu chí trong đánh giá thực hiện cuộc vận động, góp phần động viên, tôn vinh, nhân rộng các mô hình, điển hình về hòa giải ở cơ sở. Tích cực phối hợp với chính quyền vận động nhân dân giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, khu dân cư bằng biện pháp hòa giải, khuyến khích những thành viên của gia đình mình và những cá nhân có uy tín, có chuyên môn và kinh nghiệm hòa giải tham gia tổ hòa giải. UBMTTQVN các cấp đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch giám sát, lồng ghép giám sát việc thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở.
Trong 05 năm, trên địa bàn thị xã tiếp nhận tổng số 399 vụ việc hòa giải, trong đó: hòa giải thành 243 vụ việc, hòa giải không thành 159 vụ việc. Nhìn chung, việc thực hiện Luật hòa giải ở cở sở trên địa bàn thị xã đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, đã tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện, vững chắc cho hoạt động hoà giải ở cơ sở đi vào nề nếp, thống nhất và hoạt động có hiệu quả, tạo bước chuyển biến trong công tác hòa giải ở cơ sở, hầu hết các tổ hòa giải đã được kiện toàn bảo đảm đúng quy định, chất lượng hòa giải được nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ các vụ hoà giải thành năm sau cao hơn năm trước, số vụ hoà giải thành ngày càng tăng, đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong nhân dân, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cơ quan nhà nước và công dân. Mạng lưới tổ hoà giải được củng cố, mở rộng thu hút được nhiều thành phần, nhiều lực lượng tham gia. Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thức “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”; góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.
 
Tổ chức Hội thi hòa giải viên cơ sở giỏi để đội ngũ
hòa giải viên cơ sở  giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm.
 
Phó Chủ tịch UBND thị xã Phạm Thụy Luân trao giải cho các thí sinh đạt giải
tại Hội thi hòa giải viên cơ sở giỏi năm 2016
Tuy nhiên, qua quá trình triển khai thực hiện công tác này vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần khắc phục: Một số hoà giải viên còn hạn chế về nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kỹ năng hoà giải, nên kết quả hòa giải còn hạn chế. Trong quá trình hòa giải, một số hòa giải viên ngại va chạm, chưa mạnh dạn, thiếu nhiệt tình nên chưa kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh. Đội ngũ làm công tác quản lý nhà nước về hòa giải còn kiêm nhiệm, chưa có một chương trình, đề án dành riêng cho đội ngũ này nên việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ hoà giải viên chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Để công tác hòa giải ở cơ sở được triển khai thực hiện có hiệu quả cao trong thời gian tới, UBND thị xã đưa ra các giải pháp sau:
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đối với công tác hoà giải; tăng cường sự phối hợp của các cơ quan có liên quan trong chỉ đạo, hướng dẫn đối với hoạt động này.
2. Thường xuyên củng cố, kiện toàn đội ngũ công chức tư pháp, hòa giải viên, đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ phổ biến, giáo dục pháp luật, nghiệp vụ hòa giải, cung cấp tài liệu cho hòa giải viên.
3. Đẩy mạnh nhiều hình thức giao lưu để các hòa giải viên được thường xuyên học hỏi kinh nghiệm
Tác giả: Đỗ Thắm
Nguồn: Phòng Tư pháp

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây