1022

PHƯỚC LONG SƠ KẾT 05 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 33-CT/TW, NGÀY 03/01/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ “VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI VIỆC KÊ KHAI VÀ KIỂM SOÁT KÊ KHAI TÀI SẢN”.

Thứ tư - 31/07/2019 14:50 4.689 0
Thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát kê khai tài sản”.
Thị ủy Phước Long đã căn cứ triển khai quán triệt tới tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc và cán bộ đảng viên về nội dung, tinh thần của Chỉ thị 33-CT/TW. Các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức quán triệt Chỉ thị số 33-CT/TW trong cán bộ, đảng viên ở địa phương, đơn vị mình. Đồng thời, chỉ đạo UBND thị xã ban hành văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người đứng đầu trong cơ quan, tổ chức, đơn vị về minh bạch tài sản, thu nhập.
Qua 05 năm triển khai thực hiện, đã có tổng số 1.862 đối tượng nộp bản kê khai minh bạch tài sản thu nhập; có 812 bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết và 1.064 bản kê khai được công khai theo hình thức công bố tại cuộc họp.
Nhìn chung, việc kê khai tài sản thu nhập được thực hiện nghiêm túc theo đúng Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ các văn bản Hướng dẫn thi hành các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập của UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh. Tất cả người có nghĩa vụ kê khai đều thực hiện kê khai theo đúng biểu mẫu, thời gian thực hiện kê khai. Các đơn vị đã xác định đúng đối tượng kê khai, danh sách phê duyệt đối tượng kê khai và thực hiện việc kê khai, công khai, báo cáo kết quả kê khai đúng theo quy định; Việc triển khai thực hiện của các cơ quan và cá nhân được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, có hiệu quả, phát huy ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập. Xác định công tác phòng, chống tham nhũng là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục để tập trung chỉ đạo thực hiện.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức triển khai thực hiện kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa thật sự cụ thể, rõ ràng, còn hình thức, chưa giải trình rõ ràng về tổng thu nhập hàng năm. Việc kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập có cơ quan, đơn vị còn có nội dung thực hiện chưa theo quy định tại Nghị định số 78/2013/NĐ-CP, ngày 17/7/2013 của Chính phủ và hướng dẫn tại Thông tư số 08/2013/TT-TTCP, ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ; Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa xây dựng được cơ sở dữ liệu về tài sản của người có chức vụ, quyền hạn. Chưa có những phát hiện kịp thời đối với người thuộc diện phải kê khai tài sản, kê khai không trung thực.
Để phát huy tác dụng tích cực của việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản trong công tác phòng, chống tham nhũng cần:
- Tăng cường lãnh đạo để thống nhất nhận thức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và của cơ quan, tổ chức, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị về việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản theo quy định của Đảng, Nhà nước. Qua đó, phát huy tính tự giác, trung thực và ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc kê khai tài sản; phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu trong việc tổ chức thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản. Xác định việc kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản là tiêu chí để đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người đứng đầu.
- Tiếp tục triển khai thực hiện thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị; Nghị định 78/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính phủ, Thông tư số 08/2013/TT-TTCP ngày 31/10/2013 của Thanh tra Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập trên địa bàn thị xã gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “Thực hiện nghiêm việc kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; xây dựng và hoàn thiện cơ chế giải trình và giám sát việc tăng giảm tài sản của cán bộ, đảng viên. Cơ quan đề xuất đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải tiến hành thẩm định, xác minh, đánh giá tính trung thực của việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai theo quy định”.
- Tiếp tục phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên trong công tác xác minh, kiểm soát tài sản, thu nhập; phát huy vai trò đồng hành của các tổ chức đoàn thể, tổ chức xã hội, cơ quan báo chí và nhân dân đối với cán bộ và công tác cán bộ, nhất là trong việc kê khai tài sảnvà kiểm soát tài sản thu nhập.
Tác giả: Nguyễn Thị Thành
Nguồn: VP cấp ủy - HĐND & UBND

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây