1022

PHƯỚC LONG SƠ KẾT 05 NĂM THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 35-CT/TW, NGÀY 26/5/2014 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC TIẾP DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO”

Thứ tư - 31/07/2019 14:54 1.732 0
Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 40 –CTr/TU, ngày 15/7/2014 của Tỉnh uỷ về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo”.
Thị uỷ Phước Long đã xây dựng Kế hoạch số 183-KH/TU, ngày 27/8/2014 của Thị uỷ về việc tổ chức, triển khai, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ chính trị và Chương trình hành động số 40 của Tỉnh uỷ, trong đó giao cho Bí thư các Chi, đảng bộ trực thuộc căn cứ triển khai thực hiện; UBND thị xã đã ban hành Quyết định số 1144/QĐ-UBND, ngày 10/9/2014 về việc thành lập Ban tiếp công dân thị xã Phước Long; Thường trực HĐND thị xã đã ban hành Kế hoạch số 03/KH-HĐND ngày 04/6/2015 để triển khai thực hiện.
Trên cơ sở đó Thường trực Thị uỷ, Thường trực HĐND thị xã, lãnh đạo UBND, UBMTTQ luôn duy trì tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân theo quy chế phối hợp cụ thể: Lãnh đạo trực tiếp công dân vào thứ tư hàng tuần theo đúng lịch đã đăng ký, cụ thể như sau: tuần thứ 1 là lãnh đạo Thường trực Thị ủy, tuần thứ 2 và thứ 4 là lãnh đạo UBND thị xã, tuần thứ 3 là lãnh đạo thường trực HĐND thị xã; lịch trực của lãnh đạo được đăng ký và niêm yết công khai tại trụ sở vào đầu tháng theo bản  đăng ký, đảm bảo nhu cầu của công dân khi liên hệ giải quyết công việc. Ngoài ra phân công cán bộ chuyên trách trực thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức đảng cấp dưới chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định pháp luật ngay từ khi mới phát sinh ở cơ sở; đồng thời kết hợp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo với việc xử lý cán bộ, đảng viên có sai phạm
 Các cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW trong cán bộ, đảng viên ở địa phương, đơn vị mình.  Ngoài ra, còn chủ động lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân và các nghị định hướng dẫn thi hành trong các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các địa phương, trong đó chú trọng việc thông tin, tuyên truyền về các vụ việc khiếu nại, tố cáo cụ thể để công dân tự liên hệ đến quyền, nghĩa vụ của mình, đảm bảo việc khiếu nại, tố cáo thực hiện đúng pháp luật.
Tại ban tiếp công dân của thị xã tiếp 250 lượt, 230 người, với 143 vụ việc phát sinh. Tại Ban tiếp công dân 07 xã, phường: Tiếp định kỳ, đột xuất của người đứng đầu cấp ủy được 1.027 lượt với 144 người với 81 vụ việc phát sinh; Tiếp định kỳ, đột xuất của lãnh đạo chính quyền địa phương được 1.732 lượt với 621 người với 455 vụ việc phát sinh; Tổng số nhận là 51 đơn, đã giải quyết xong, đạt 100%.
Ngoài ra, Cấp ủy và UBKT các cấp tiếp nhận 82 đơn, trong đó 56 đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
 Qua 05 năm triển khai thực hiện, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, đơn vị chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết kịp thời; thủ trưởng các cấp, các ngành đã tăng cường công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Việc đảm bảo các điều kiện cần thiết để phục vụ cho công tác tiếp dân được quan tâm. Lãnh đạo và cán bộ tiếp công dân đã đảm bảo thời gian trực tại trụ sở để tiếp, nhận và xử lý kịp thời đơn thư của công dân. Những kiến nghị, phản ánh và đơn thư không thuộc thẩm quyền đã được giải thích, hướng dẫn công dân liên hệ với các cơ quan để được xem xét giải quyết và trả lời theo quy định. Những đơn thư thuộc thẩm quyền đã kịp thời giao cho các cơ quan chuyên môn kiểm tra và tham mưu giải quyết để trả lời công dân. Các khiếu nại tố cáo của các tổ chức, cá nhân được giải quyết đúng theo quy định, đảm bảo thời hạn giải quyết, không làm phát sinh điểm nóng.
Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:
 Đội ngũ cán bộ tiếp công dân, xử lý đơn thư, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại các xã, phường chủ yếu là kiêm nhiệm nên còn hạn chế về nghiệp vụ, chuyên môn; Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên, nội dung, hình thức chưa phong phú nên mức độ hiểu biết pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế;  Một số vụ việc dù đã được giải quyết theo đúng quy định pháp luật, có kết luận của các cơ quan có thẩm quyền nhưng công dân vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến nhiều cấp, nhiều nơi hoặc sau khi khiếu nại không được chấp nhận đã chuyển sang tố cáo.
Để công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới: Các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 04-CTr/TU ngày 15/7/2014 của Tỉnh ủy và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã, phường và thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật tiếp công dân. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; Theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân còn tồn đọng, kéo dài; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân để nâng cao nhận thức pháp luật, hạn chế khiếu kiện trái pháp luật.
Tác giả: Nguyễn Thị Thành
Nguồn: Văn phòng Cấp ủy - HĐND & UBND

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây