1022

TĂNG TỐC ĐIỀU TRA TRÌNH ĐỘ VĂN HÓA

Thứ hai - 29/08/2022 13:45 685 0

TĂNG TỐC ĐIỀU TRA TRÌNH ĐỘ VĂN HÓA

Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh về điều tra trình độ văn hóa nhân dân tỉnh Bình Phước năm 2022, phục vụ chương trình phổ cập giáo dục, xóa mù chữ giai đoạn 2022-2025. Thị xã Phước Long đã tăng tốc thực hiện để hoàn thành mục tiêu, yêu cầu, bảo đảm an toàn thông tin của cuộc điều tra.
Theo đó, để cuộc điều tra trình độ văn hóa đảm bảo tiến độ, chất lượng, thị xã Phước Long đã thành lập các Tổ điều tra tại tất cả các thôn, khu phố trên địa bàn. Ngoài các giáo viên đang trong kỳ nghỉ hè tham gia, Phước Long cũng huy động thêm các ban ngành, đoàn thể ở thôn, khu phố thực hiện cuộc điều tra. Đối tượng điều tra: từ 0 tuổi (sinh năm 2022) đến độ tuổi cao nhất. Nơi cư trú là những người có hộ khẩu thường trú tại địa phương hoặc có tạm trú dài hạn (từ 6 tháng trở lên) đều thuộc đối tượng phải điều tra.
Tại phường Phước Bình, ông Lại Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Điều hành điều tra trình độ văn hóa phường cho biết: địa phương đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, giáo viên và các khu dân cư; đồng thời tuyên truyền trên mạng xã hội facebook, zalo chính thống của phường, hệ thống loa truyền thanh để nhân dân nắm rõ, ủng hộ cung cấp những thông tin chính xác và kịp thời để kết quả cuộc điều tra tốt đẹp.
Một chiếc điện thoại thông minh được kết nối sẵn mạng internet, cùng các phiếu điều tra… là hành trang mà những ngày này luôn được các điều tra viên mang theo bên mình để phục vụ cho công tác điều tra trình độ văn hóa nhân dân. Được phát động từ ngày 15.7 đến nay, các điều tra viên ở địa bàn phường Phước Bình cũng tất bật cho công việc này. Thầy Hoàng Minh Tùng - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An (phường Phước Bình) chia sẻ nhiều khi đi điều tra có những hộ đến thì đến phải 2 – 3 lần mới gặp, rồi có những hộ điều tra viên phải đi 20h00, 21h00 tối người dân đi làm về mới điều tra được, vất vả là vậy nhưng ai cũng sắp xếp công việc lẫn việc riêng gia đình tham gia điều tra.
 
Người dân chủ động hợp tác cung cấp thông tin về trình độ văn hóa cho điều tra viên
Một trong những khó khăn điều tra viên gặp phải đó là khi đến nhà không gặp được người dân hoặc sau khi cập nhật thông tin sai sót, phải trở lại nhà người dân để bổ sung. Do địa bàn phần lớn bà con làm công nhân sản xuất, nên những ngày qua không kể giờ trưa hay đêm tối, các điều tra viên tranh thủ để tiếp cận điều tra. Lần đầu tiên tham gia điều tra, Cô Lê Trúc Trâm - giáo viên trường Tiểu học Chu Văn An cho biết: tôi cũng rất vui là khi tham gia điều tra thì các cư dân cũng tạo điều kiện rất thuận lợi chỉ có hiện nay một số cư dân ở trọ thì phải đến chiều thì mới gặp được cư dân này.
Còn Thầy Võ Đình Công giáo viên trường THCS Phước Bình cho biết: lần điều tra này rất thuận lợi vì có sự phối kết hợp rất tốt của Ban điều hành phường, khu phố, từ người dẫn đường đến giáo viên phối hợp rất hài hòa cho nên từ khi lễ xuất quân đến nay tiến hành rất dễ dàng, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đề ra thứ nhất là điều tra không bỏ sót, thứ hai là điều tra đủ thông tin, thứ 3 là đúng tiến độ, đúng tiến trình cấp trên giao.
Theo các điều tra viên, việc sử dụng phiếu điều tra trình độ văn hóa trực tiếp tại hộ dân nên thuận lợi trong việc thu thập số liệu, đúng đối tượng, thông tin đầy đủ, chính xác. Với sự nhiệt tình của điều tra viên và sự chủ động của địa phương, hiện công tác điều tra trình độ văn hóa nhân dân Phước Long đạt kết quả cao, hơn 80% tiến độ. Theo kế hoạch, đến hết ngày 30/9/2022 thị xã sẽ tổng kết điều tra trình độ văn hóa và báo cáo Ban chỉ đạo tỉnh.
Tác giả: Ngọc Nhật
Nguồn: P.VH&TT thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây