1022

Kết quả tổ chức và hoạt động của HĐND thị xã Phước Long khóa II nhiệm kỳ 2011-2016

Thứ hai - 25/04/2016 10:29 1.002 0
Hội đồng nhân dân thị xã khóa II, nhiệm kỳ 2011-2016 được bầu tại cuộc bầu cử HĐND các cấp năm 2011 với tổng số đại biểu đầu nhiệm kỳ là 30 đại biểu được chia thành 7 tổ tương ứng với 7 xã, phường. Đến 31/12/2015, HĐND thị xã có biến động giảm 6 đại biểu còn 24 đại biểu.

Qua quá trình hoạt động của HĐND thị xã trong nhiệm kỳ 2011-2016 đã cơ bản hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Cụ thể:

Một là, công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp: Công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ họp của HĐND thị xã thực hiện tốt, đúng quy định. Đã tổ chức thành công 13 kỳ họp với 26 hội nghị liên tịch nhằm dự kiến thời gian tổ chức, nội dung, chương trình kỳ họp đảm bảo thời gian theo luật định. Các văn bản trình kỳ họp xây dựng theo trình tự thủ tục và đảm bảo chất lượng và được các Ban HĐND thẩm tra theo nội dung, lĩnh vực của từng Ban. Tập trung phân tích về những vấn đề trọng tâm để HĐND thảo luận, cân nhắc, chú trọng làm rõ tính khả thi và thực tiễn khi triển khai thực hiện. Trong các kỳ họp để phát huy tính dân chủ cũng như vai trò của người đại biểu dân cử,các đại biểu đã tập trung thảo luận sâu vào các nội dung mà cử tri quan tâm và phản ánh nhiều tại các đợt tiếp xúc cử tri. Trước và sau các kỳ họp đều tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri ghi nhận chuyển ý kiến của cử tri đến HĐND xem xét chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết và báo cáo kết quả của kỳ họp, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri cũng như tuyên truyền các nội dung Nghị quyết của HĐND. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 20 hội nghị tiếp xúc cử tri, ghi nhận 348 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của thị xã chuyển ngành chức năng xem xét, giải quyết. Có 339/348 ý kiến được giải quyết, còn lại 9 ý kiến đng được xem xét giải quyết.

Hai là, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương: HĐND thị xã đã tiến hành bầu các chức danh trong Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND và các ủy viên UBND. Xem xét và quyết nghị về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, những đề án, dự án do UBND thị xã quản lý; quyết định chỉ tiêu thu – chi ngân sách hàng năm, đề án xây dựng TTHC và Khu đô thị mới và một số vấn đề quan trọng của địa phương như xây dựng trường chuẩn quốc gia, quy hoạch sử dụng đất..v.v. Trong nhiệm kỳ HĐND đã ban hành 89 quyết định trong đó có 42 nghị quyết quy phạm pháp luật.

Ba là, Hoạt động giám sát: Hoạt động giám sát của HĐND được thực hiện bằng hai hình thức gián tiếp và trực tiếp. Thực hiện việc giám sát thông qua báo cáo của các cơ quan, đơn vị, hoạt động chất vấn. Tổ chức các đoàn giám sát của Thường trực HđND, hai ban HĐND. Trong nhiệm kỳ đã giám sát được 30 đợt giám sát thường xuyên và 08 đợt tái giám sát và tổ chức nhiều đợt giám sát chuyên đề trong lĩnh vực kinh tế, văn hóa- xã hội. Qua giám sát đã làm rõ kết đạt được và những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, từ đó có đánh giá toàn diện và sát thực hơn. Đồng thời kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền quan tâm giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các đơn vị được giám sát. Nhìn chung hoạt động giám sát được thực hiện thường xuyên liên tục, có những cải tiến và chuyển biến tích cực theo chiều sâu, giám sát có trọng tâm, trọng điểm qua các đợt giám sát chuyên đề.

Báo cáo tổng kết nhiệm kỳ đánh giá và khẳng địnhHĐND thị xã là cơ quan quyền lực ở địa phương,đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. HĐND đã tích cực hoạt động cùng UBND, Ủy ban MTTQ thị xã và các cơ quan liên quan quyết định nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng, đồng bộ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong thị xã.HĐND thị xã nhiệm kỳ 2011 - 2016 có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện ngày càng tốt hơn các nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định. Đa số các đại biểu phát huy được vai trò trách nhiệm trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu luôn nâng cao trách nhiệm, phát huy dân chủ trong hoạt động của HĐND. Các kỳ họp của HĐND thị xã được thực hiện tốt, luôn có sự cải tiến, khắc phục được hạn chế của các kỳ họp trước. Nghị quyết của HĐND thị xã nhìn chung ban hành đúng quy trình, đảm bảo đúng đường lối của Đảng, chính sách của nhà nước, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Công tác giám sát được chú trọng, các cuộc giám sát được chuẩn bị chu đáo, có sự phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc của các cơ quan chức năng và sự chuẩn bị tích cực của Thường trực HĐND, UBND các xã nên đã thu được kết quả tích cực.Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, UBND, Ban Thường trực UBMTTQ thị xã và các ngành hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ; Trong công tác chỉ đạo, điều hành, phối hợp của UBND thị xã thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2011 - 2016: Mặc dù còn nhiều khó khăn thách thức, song UBND thị xã luôn tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các Sở, ban, ngành của Tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cấp ủy, chính quyền và các ngành chuyên môn của thị xã. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội cơ bản đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết Đảng bộ thị xã lần thứ IX và Nghị quyết HĐND thị xã khóa II. Kinh tế của thị xã duy trì tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 5 năm 2011 - 2015 đạt 10,88%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 39 triệu đồng/năm. An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm; văn hóa - xã hội có chuyển biến tiến bộ; ANCT, trật tự ATXH được giữ vững ổn định; hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, đời sống nhân dân được cải thiện, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Đồng thời cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và rút ra 04 bài học kinh kịnh nghiệm trong công tác tổ chức và hoạt động. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND thị xã trong nhiệm kỳ tới, HĐND đã đề ra 10 giải pháp thực hiện.

Tác giả.Thanh Huyền
Nguồn HĐND thị xã

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây