1022

THỰC HIỆN CHI TRẢ KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT CHO ĐỐI TƯỢNG NGƯỜI CÓ CÔNG VÀ BẢO TRỢ XÃ HỘI

Thứ sáu - 22/03/2024 15:35 336 0

THỰC HIỆN CHI TRẢ KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT CHO ĐỐI  TƯỢNG NGƯỜI CÓ CÔNG VÀ BẢO TRỢ XÃ HỘI

Thực hiện Công văn số 579/UBND-KGVX ngày 24/02/2023 của UBND tỉnh Bình Phước về việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội; Công văn số 2353/UBND-KGVX ngày 11/7/2023 của UBND tỉnh Bình Phước về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ
Để kịp thời triển khai nhiệm vụ chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, đảm bảo tính chính xác, nhanh chóng, thuận tiện và đảm bảo tiến độ của các cấp. Từ tháng 10 năm 2023 vừa qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã kết hợp với các xã/phường, cùng các lực lượng liên quan khẩn trương, kịp thời thực hiện nhiệm vụ với nhiều cách làm sáng tạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân, các đối tượng thụ hưởng về chủ trương thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Công an thị xã Phước Long, các chi nhánh Ngân hàng trên địa bàn thị xã Phuớc Long và UBND các xã, phường lập danh sách các đối tượng nhận trợ cấp hàng tháng để mở tài khoản ngân hàng và thẻ ATM.
Bên cạnh đó, Lãnh đạo Phòng LĐ-TBXH đã quán triệt và chỉ đạo các chuyên viên kịp thời đối chiếu, cập nhật danh sách và chuyển chế độ cho các đối tượng ngay từ đầu tháng.
Chuyên viên Phòng Lao động kết hợp với xã/phường cùng Ngân hàng tận dụng những ngày nghỉ cuối tuần, đã đến tận nhà những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt như: tuổi cao, sức yếu, khuyết tật, không có điện thoại thông minh… khó khăn trong việc mở tài khoản, đã có biện pháp hỗ trợ kịp thời cho những đối tượng này như việc viết cam kết, ủy quyền cho con, cháu mở tài khoản nhận giùm, cũng như hỗ trợ việc đi lại trong quá trình đi rút tiền, góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân, sự chấp nhận của các đối tượng, tiến tới thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi số và chi trả không dùng tiền mặt cho các nhóm đối tượng khác nhau trên phạm vi toàn thị xã.
Bà Đặng Thị Lành - Trưởng phòng LĐ-TB&XH thị xã Phước Long cho hay: “Để triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, phòng LĐ-TB&XH thị xã đã tích cực phối hợp với các địa phương, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đặc biệt là các ngân hàng để mở tài khoản, hướng dẫn sử dụng tài khoản; chỉ đạo các xã/phường cập nhật cơ sở dữ liệu về các đối tượng được hưởng chính sách an sinh xã hội, kết nối, chia sẻ dữ liệu an sinh xã hội với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06...".
Kết quả cụ thể đạt được cho tới thời điểm tháng 3/2024 như sau:
Tổng số đối tượng đang hưởng trợ cấp thường xuyên: 1.407 đối tượng. Trong đó: 236 đối tượng người có công và thân nhân người có công; 1.171 đối tượng bảo trợ xã hội.
Số đối tượng đã mở tài khoản: 1.407 đối tượng. Trong đó: 236 đối tượng người có công và thân nhân người có công; 1171 đối tượng bảo trợ xã hội. Cụ thể: 757 thẻ (Ngân hàng Nam Á Bank); 650 thẻ (Ngân hàng VietinBank, Agribank, Sacombank, MBbank, SHB, ACB và một số ngân hàng khác).
Đạt 100% số đối tượng đã nhận qua thẻ ATM từ thời điểm tháng 01/2024.
          Trong đợt tết Nguyên Đán Giáp Thìn vừa qua, Phòng cũng đã thực hiện việc chi trả cho đối tượng Người có công 1.153 phần quà tết qua tài khoản. Cụ thể: 374 phần quà Trung ương, 413 phần quả Tỉnh, 366 phần quà thị xã với tổng số tiền: 456.000.000 đồng.
          Việc thanh toán không dùng tiền mặt không những tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng rút tiền dễ dàng, thuận lợi cho Phòng lao động – TB&XH chi trả an sinh nhanh gọn, không tốn kém thời gian, mà còn là xu hướng phát triển tất yếu thời đại 4.0. Chúng ta cần đi đầu trong việc tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen không dùng tiền mặt trong đời sống xã hội, góp phần phát triển đất nước, chung tay xây dựng xã hội có chất lượng cuộc sống tốt, văn minh và hiện đại hơn.
Hiện nay, Phòng LĐ-TB&XH thị xã vẫn luôn phát huy các kết quả đã đạt được trong thời gian qua. Thời gian tới, Phòng tiếp tục nắm bắt tình hình, để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc đi lại rút tiền của các đối tượng đang hưởng chính sách an sinh xã hội./.
chi tra k dung tien mat
Cán bộ Phòng lao động kiểm tra danh sánh, và cập nhật số tài khoản của đối tượng
 
Đối tượng đi rút tiền tại Ngân hàng Nam Á
 
Đối tượng đi rút tiền tại Ngân hàng Nam Á
Tác giả: Hà Tuyên
Nguồn: Phòng Lao động Thương binh và xã hội

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây