1022

Kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ ủy thác tín dụng chính sách của Hội Nông Dân Phường Long Thủy

Thứ bảy - 28/11/2020 08:38 2.342 0

Kinh nghiệm thực hiện nhiệm vụ ủy thác tín dụng chính sách của Hội Nông Dân Phường Long Thủy

Thời gian qua, Hội Nông dân Phường Long Thủy, thị xã Phước Long đã tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung hợp đồng ủy thác đã ký với PGD Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Phước Long. Điểm đáng chú ý là kết quả hoạt động ủy thác do hội quản lý đạt chất lượng tương đối tốt, không có nợ quá hạn.
Để chất lượng tín dụng chính sách ngày càng nâng cao, Hội Nông dân Phường Long Thủy đã tổ chức thực hiện tốt các nội dung trong Hợp đồng ủy thác. Qua đó, hội tích cực tham mưu cho UBND Phường Long Thủy và phối hợp chặt chẽ với Phòng Giao dịch NHCSXH TX Phước Long tìm các biện pháp xử lý, đôn đốc, thu hồi nợ quá hạn; đồng thời triển khai cho vay kịp thời nguồn vốn mới, nguồn vốn thu hồi.
Đồng chí Phạm Đức Cảm - Chủ tịch Hội Nông dân Phường Long Thủy cho biết: Sau khi nguồn vốn được phân bổ về các khu phố, Hội sẽ tổ chức họp chỉ đạo các Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) tiến hành họp Tổ để bình xét cho vay nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh của hộ vay. Bên cạnh đó, vào tháng 01 hàng năm chúng tôi xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tổ tiết kiệm và vay vốn và hộ vay và thực hiện kiểm tra theo đúng kế hoạch; phối hợp với Ban quản lý Tổ TK&VV tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn vay để giúp tổ viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, mang lại hiệu quả cao.
image 20201201084137 1
Hình ảnh hộ vay sử dụng vốn vay phục vụ chăn nuôi
Thời gian qua, để nâng cao chất lượng tín dụng, Hội Nông dân Phường Long Thủy thường xuyên chỉ đạo Tổ TK&VV nắm chắc tình hình nợ đến hạn phân kỳ, hạn cuối để đôn đốc thu hồi đạt hiệu quả cao. Hàng năm, hội phối hợp với Phòng Giao dịch NHCSXH TX Phước Long tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác cho vay tín dụng chính sách; vận động tổ viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, những mô hình kinh tế hiệu quả. Qua đó, giúp hộ vay có kiến thức sử dụng vốn vay sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, có tiền trả nợ gốc, đóng lãi đúng thời hạn. Trong vòng 30 ngày khi hộ nhận vốn vay, hội cùng Ban quản lý Tổ TK&VV đi kiểm tra hộ vay vốn có sử dụng đúng mục đích vốn vay hay không. Cũng theo đồng chí Cảm, hiện Hội Nông dân Phường Long Thủy quản lý 03 Tổ TK&VV, với 113 hộ còn dư nợ. Qua kiểm tra, giám sát việc thực hiện vốn vay của các hộ dân, hầu hết vốn vay được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập và ổn định cuộc sống. Nhiều hộ vay đã biết tận dụng vốn vay đầu tư có hiệu quả, giúp cho nhiều hội viên nâng cao mức sống, từ khó khăn vươn lên khá giả.
Để thực hiện tốt hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của các hội nhận ủy thác và hộ vay vốn thì vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy đảng, chính quyền quyết định đến chất lượng tín dụng tại địa phương. Đồng chí Cảm còn cho biết: “Chúng tôi xác định giảm nghèo bền vững là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và tín dụng chính sách là một công cụ hữu hiệu hỗ trợ trực tiếp cho giảm nghèo. Nhằm phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Nông dân Phường Long Thủy tiếp tục duy trì kết quả đạt được, đồng thời đẩy mạnh công tác huy động tiền gửi tiết kiệm, thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình bình xét cho vay, đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định, đủ điều kiện, bảo đảm khả năng trả nợ vay; đặc biệt là hộ vay phải có phương án rõ ràng, hiểu và thực hiện đúng trách nhiệm khi vay vốn; Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội đề nghị xử lý kịp thời các khoản nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan, chủ động phối hợp cùng Ban quản lý Tổ TK&VV xử lý những khó khăn, vướng mắc của Tổ, đồng thời báo cáo và tham mưu kịp thời cho UBND phường những giải pháp xử lý những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn quản lý.
Tác giả: Thu Trang
Nguồn: UBND phường Long Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây