1022

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ XÃ LONG GIANG THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA GIÁM SÁT VIỆC CHO VAY VỐN TÍN DỤNG NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ VỐN VAY, GIẢM NGHÈO TẠI ĐỊA PHƯƠNG.

Thứ sáu - 28/08/2020 16:17 1.254 0

HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ XÃ LONG GIANG THỰC HIỆN CÔNG TÁC KIỂM TRA GIÁM SÁT VIỆC CHO VAY VỐN TÍN DỤNG NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ VỐN VAY, GIẢM NGHÈO TẠI ĐỊA PHƯƠNG.

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Long Giang thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra giám sát việc cho vay vốn tín dụng ưu đãi nhận ủy thác, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác vốn vay, giảm nghèo tại địa phương.
Tính đến nay Hội LHPN xã Long Giang đã phối hợp với Ngân hàng CSXH thị xã thực hiện các nội dung ủy thác cho vay  thông qua các chương trình  như: Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, giải quyết việc làm, hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn… Tổng dư nợ đến nay là 5.937 triệu đồng, giải quyết cho 231hộ vay, tại 05 Tổ TK&VV, huy động các tổ viên gửi tiết kiệm đạt 100%.
Hàng năm, Hội LHPN xã xây dựng kế hoạch kiểm tra giám sát của cả năm để thực hiện kiểm tra theo đúng quy định, đảm bảo kiểm tra 100% tổ tiết kiệm vay vốn và mỗi tổ tiết kiệm vay vốn kiểm tra ít nhất 5 hộ vay. Đồng thời kiểm tra sử dụng vốn vay đối với 100% hộ vay vốn trong vòng 30 ngày kể từ ngày Ngân hàng CSXH giải ngân cho vay.
Song song với các hoạt động giải ngân, hội LHPN xã kiểm tra, giám sát hoạt động nhận ủy thác với nội dung kiểm tra tập trung vào văn bản đã ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội về việc ủy thác cho vay vốn đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đồng thời phối hợp cùng ngành chức năng tạo điều kiện cho hộ vay tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt và phương pháp quản lý nguồn vốn.
Tập trung kiểm tra các Tổ TK&VV thực hiện việc thực hiện qui chế; đôn đốc trả nợ gốc đến hạn và thu lãi hàng tháng đối với các hộ vay; việc sinh hoạt tổ tiết kiệm vay vốn, bình xét hộ vay và ghi chép các biểu mẫu theo qui định; công tác giúp đỡ tổ viên nghèo.
Hội LHPN xã luôn chủ động phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội kiểm tra hoạt động của các Tổ TK&VV, vận động những hộ vay tham gia các mô hình phát triển kinh tế nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn vay. Giám sát và đôn đốc ban quản lý tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện đúng nhiệm vụ theo hợp đồng ủy nhiệm đã ký kết với Ngân hàng Chính sách xã hội; giám sát các phiên giao dịch và hoạt động giao dịch của NHCSXH tại xã; giám sát, bảo quản nội dung công khai của NHCSXH tại điểm giao dịch xã; hoạt động của NHCSXH tại hộ vay, Tổ tiết kiệm và vay vốn.
Thông qua công tác kiểm tra giám sát. Hội LHPN xã luôn nhắc nhở các Tổ TK&VV cần thực hiện nghiêm túc công tác bình xét các đối tượng vay vốn của Tổ phải thực sự dân chủ, công khai; tránh tình trạng ai cần thì giải quyết cào bằng, đặc biệt không bình xét cho vay cả các đối tượng không thuộc diện được thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi của nhà nước, tập trung sinh hoạt Tổ tiết kiệm và vay vốn, nhắc nhở, công khai việc trả nợ và thực hiện thu lãi, việc hướng dẫn giúp đỡ, giám sát lẫn nhau giữa các tổ viên trong sản xuất kinh doanh để sử dụng vốn vay đạt hiệu quả.
image 20200903162111 1
Hội liên hiệp phụ nữ xã Long Giang phối hợp với NHCSXH thị xã thực hiện kiểm tra giám sát
Kết quả kiểm tra, giám sát đem lại hiệu quả rõ rệt, đảm bảo nguồn vốn, ngăn ngừa việc chiếm dụng vốn và nắm tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Tính đến nay vốn Hội LHPN xã quản lý không có nợ quá hạn.
Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác vốn vay, của hội LHPN mà hoạt động tín dụng chính sách đi vào nền nếp, vốn vay hàng năm tăng dần, tạo thuận lợi cho người dân đặc biệt là các chị em hội viên phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn, có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo bền vững. Có thể thấy việc làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn ở từng Tổ tiết kiệm và vay vốn không chỉ góp phần giúp hộ vay vốn của Ngân hàng CSXH sử dụng đúng mục đích và hiệu quả mà còn giúp các hộ gia đình được vay vốn có phương án làm ăn đạt kết quả; chính quyền địa phương có điều kiện đánh giá hiệu quả sử dụng đồng vốn cũng như đề ra các giải pháp hữu hiệu để triển khai đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.
Tác giả: Nguyễn Thị Diễm
Nguồn: Hội LHPN xã Long Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây