1022

HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH CHO VAY HỘ MỚI THOÁT NGHÈO

Thứ sáu - 11/09/2020 15:32 718 0

HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH CHO VAY HỘ MỚI THOÁT NGHÈO

Trong những năm qua với việc thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, huy động được sự vào cuộc, tham gia của toàn xã hội. UBND Phường Phước Bình luôn luôn có tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm dần từng năm đã và đang từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của người dân, góp phần quan trọng vào công tác bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Một trong những chính sách hỗ trợ hiệu quả nhất trong việc giảm dần tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo là các chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay ưu đãi tới hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trong đó chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ triển khai được gần 5 năm qua đã và đang có hiệu ứng rất tích cực trên địa bàn phường Phước Bình.
Trước đây, hộ mới thoát nghèo không được vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội và lại không có khả năng, rất khó khăn trong việc tiếp cận tín dụng từ các ngân hàng thương mại, do đó nhiều hộ đã tái nghèo. Từ khi Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo có hiệu lực đã tạo niềm vui cho nhiều hộ gia đình mới thoát nghèo có thể tiếp tục tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững.
image 20200915073501 1
Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã giải ngân chương trình
hộ mới thoát nghèo cho người dân tại điểm giao dịch xã
          Chương trình tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo giúp cho kế hoạch giảm nghèo của UBND phường Phước Bình được bền vững hơn. Theo số liệu thống kê, tính đến 31/8/2020, trên địa bàn phường Phước Bình đã có 92 hộ mới thoát nghèo được vay vốn để đầu tư sản xuất kinh doanh với tổng số tiền trên 3.977 triệu đồng.
          Cũng như các chương trình cho vay khác của Ngân hàng Chính sách xã hội, thủ tục, hồ sơ vay vốn đối với hộ mới thoát nghèo đơn giản, rõ ràng, dễ thực hiện; phương thức cho vay trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc trong quy trình cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ mới thoát nghèo có nhu cầu vay vốn phải tự nguyện tham gia và được đa số các thành viên trong tổ biểu quyết nhất trí cho vay, mức cho vay tùy theo nhu cầu của người vay, khả năng trả nợ và nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội nhưng không quá 100 triệu đồng/ hộ, thời gian vay tối đa 5 năm, lãi suất cho vay bằng 125% lãi suất cho vay của hộ nghèo từng thời kỳ.
          Để đồng vốn chính sách được sử dụng hiệu quả, chính quyền và các tổ chức hội, đoàn thể, các Tổ tiết kiệm và vay vốn luôn định hướng, tư vấn cho hộ vay về phương án làm ăn trước khi vay; tăng cường giúp đỡ, giám sát hộ vay trong quá trình sử dụng vốn, có như vậy mới giúp được hộ vay hạn chế được các rủi ro, vốn đầu tư sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. 
image 20200915073501 2
Gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Thúy mua bò sinh sản
sau khi được vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội
Gia đình chị Nguyễn Thị Lệ Thúy ở Khu phố 1, phường Phước Bình là một trong những hộ mới thoát nghèo sử dụng hiệu quả nguồn vốn ưu đãi. Không giấu được niềm vui, chị Thúy tâm sự: “Gia đình được vay số tiền là 50 triệu đồng vốn hộ nghèo năm 2016 đầu tư chăn nuôi, năm 2019 thoát nghèo trả nợ đến hạn theo quy định. Tuy nhiên, trong lòng luôn lo sợ vì trả nợ xong, nguồn vốn tái sản xuất chẳng còn là bao, nếu không may gặp “biến cố” rất dễ bị tái nghèo. Đúng lúc đó, được tin Ngân hàng Chính sách xã hội phổ biến Quyết định mới của Chính phủ cho vay ưu đãi đối với các hộ mới thoát nghèo, tôi đề nghị và được Tổ TK&VV họp bình xét cho tôi tiếp tục được vay vốn chương trình Hộ mới thoát nghèo với số tiền là 50 triệu đồng và sau đó được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã giải ngân cho vay 50 triệu đồng. Có vốn trong tay, tôi tiếp tục tái đầu tư chăn nuôi, mua 2 cặp bò sinh sản. Nguồn vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã thực sự là trợ lực giúp gia đình chúng tôi tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế không sợ tái nghèo.

Có thể khẳng định nguồn vốn cho vay hộ mới thoát nghèo được coi là một trong những chương trình tín dụng có sức lan tỏa lớn, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là các hộ dân. Nguồn vốn này kịp thời tiếp sức cho hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Tác giả: Tuấn Anh
Nguồn: Đoàn thanh niên phường Phước Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

hien ke
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây