Các nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 – 2018 của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Phước Long

Thứ năm - 21/09/2017 10:05 264 0
Năm học mới đã bắt đầu những tuần học đầu tiên, nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và thực hiện nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018, UBND thị xã ban hành kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017 – 2018 của ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Phước Long.

Toàn ngành tiếp tục thực hiện theo phương hướng chung: tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Giáo dục mầm non tiếp tục đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới phương pháp dạy học; chú trọng việc học đi đôi với hành, giáo dục nhà trường gắn với giáo dục gia đình và cộng đồng; khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định.Giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nhu cầu thực tế của thị xã. Giáo dục thường xuyên thực hiện đa dạng hóa nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng nhu cầu  học tập suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Từ phương hướng trên, UBND thị xã đã xây dựng 08 nhiệm vụ chủ yếu trong năm học mới, đó là:

Rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo: Tiếp tục rà soát quy hoạch lại mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tăng cường công tác xã hội hóa để thành lập mới các trường mầm non tư thục chất lượng cao; đồng thời, phát triển trường, lớp mầm non ở các khu đông dân cư. Tiếp tục tổ chức rà soát, sắp xếp các điểm lẻ một cách khoa học, phù hợp, tránh lãng phí cơ sở vật chất, nhân sự, đảm bảo chất lượng giáo dục, trong đó chú ý đối với cấp học mầm non và tiểu học.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục: Xây dựng quy hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, tránh thừa, thiếu cục bộ; phối hợp, có kế hoạch linh hoạt về đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng đảm bảo đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới. Chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực, đặc biệt là năng lực quản trị nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho giáo viên các cấp hoàn thiện bồi dưỡng theo yêu cầu của hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, đảm bảo việc bổ nhiệm, thi/xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định.

Đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông: Triển khai thực hiện có chất lượng chương trình giáo dục mầm non sau chỉnh sửa. Đổi mới nội dung, hình thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn sản xuất, kinh doanh tại địa phương; xây dựng cơ chế thu hút sự tham gia của cơ sở dạy nghề, doanh nghiệp trong xây dựng chương trình, tài liệu và đánh giá kết quả giáo dục hướng nghiệp ở trường phổ thông; Bố trí đủ số lượng và bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp trong các trường phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp; Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học, xây dựng văn hóa học đường và môi trường giáo dục nhà trường lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh ở các cấp học và trình độ đào tạo: Tiếp tục đẩy mạnh việc chuẩn hóa năng lực đội ngũ giáo viên tiếng Anh đồng bộ ở các cấp tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn thị xã để mở rộng diện học sinh được học tiếng Anh theo chương trình mới từ tiểu học lên THCS và THPT. Chú trọng phương thức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến; thực hiện công tác khảo thí ngoại ngữ đảm bảo minh bạch, khách quan, công bằng; Đa dạng hóa các hình thức đào tạo, bồi dưỡng nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo và nhu cầu học tập ngoại ngữ của học sinh; quan tâm xây dựng và phát triển môi trường thực hành ngoại ngữ thông qua phát triển các cộng đồng học tập ngoại ngữ.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục: Tập trung xây dựng hệ thống thông tin kết nối liên thông giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục; xây dựng và đưa vào sử dụng thống nhất toàn ngành các cơ sở dữ liệu về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và hệ thống phần mềm quản lý trường học dùng chung; triển khai hệ thống hội nghị truyền hình, tập huấn qua mạng; Tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường; tập trung xây dựng và khai thác sử dụng có hiệu quả kho bài giảng E-learning, kho học liệu số của ngành phục vụ nhu cầu tự học và đổi mới, sáng tạo trong hoạt động dạy và học; triển khai mô hình giáo dục điện tử, lớp học, trường học thông minh; Áp dụng mạnh mẽ phương pháp học trực tuyến ( E-learning), kết hợp giữa phương pháp học cổ truyền với học trực tuyến (Blended learning) để tạo thuận lợi cho người học tập, nâng cao chất lượng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo: Tăng cường tự chủ của các nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trường; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; Kiện toàn và đảm bảo các điều kiện để hội đồng trường thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo: Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để khắc phục tình trạng trường, lớp học chưa được kiên cố hóa ở khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học; mở rộng quy mô lớp học để giảm sĩ số học sinh ở khu vực đông dân cư. Tiếp tục thực hiện đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; Xác định thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cho từng trường; chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông.


Trường TH Trần Hưng Đạo đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở vật chất để kịp phục vụ năm học mới

Phát triển nguồn nhân lực nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao:Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục cơ bản, giáo dục chất lượng cao ở các cấp học, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; Thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 52/NQ-CP ngày 15/6/2016 của Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực các dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030.

Tác giả: Mỹ Trinh
Nguồn: UBND thị xã

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập7
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay426
  • Tháng hiện tại5,700
  • Tổng lượt truy cập46,503
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây